Sau một thời gian dài, cuối cùng danh sách Cấm & Giới hạn cũng đã được cập nhật. Mùa này từng khá thú vị, nhưng nó dần trở nên nhàm chán. Phần lớn các chiến thuật top đầu đều dựa vào những lá bài ngăn chặn lối chơi của đối thủ, hoặc dàn ra các sân không thể qua được, vậy liệu danh sách giới hạn này đã giải quyết vấn đề hay chưa?
1. Cấm:
Liệu có ai phải cảm thấy nhớ Archnemeses Protos và Imperial Order? Có ai nói ván đấu sẽ trở nên tệ hơn nếu không có chúng? Protos từng là một lá bài ngăn chặn có thể lấy được trong chiến thuật xuất hiện nhiều nhất ở các giải đấu, Swordsoul. Một số chiến thuật có thể ít chịu ảnh hưởng vì lá bài này hơn nhưng đúng là nó quá gây mất cân bằng.
Tương tự, một lá bài "không đẹp" khác như Protos là Imperial Order. Tại sao nó lại có thể "sống sót" lâu đến như thế? Nếu như Protos chỉ giới hạn triệu hồi một số quái thú cụ thể, thì Order lại ngăn chặn hoàn toàn một cơ chế cơ bản của trò chơi. Lá bài phổ biến từ thời Duel Monster này được sử dụng trong phần lớn các chiến thuật dẫn đầu. Phải đối mặt với một bàn do đối thủ dàn ra cùng với lá bài ai-có-trước-là-thắng là một trải nghiệm cực kì khó chịu. Lá bài này đúng là không công bằng, và nhà nhà đều vui khi nó phải ra đi. Imperial Order từng được đính chính vào năm 2017 và sau đó được "thả". Konami chưa từng cấm một lá bài đã được "thả" sau khi đính chính trước đây.
Các chiến thuật dẫn đầu có thể sử dụng những lá bài ngăn chặn là điều rất bất công và cần phải loại bỏ.
Tiếp theo là đòn đánh vào 2 chiến thuật combo mạnh nhất, Tri-Brigade Lyrilusc và Drytron, cấm Simorgh, Bird of Sovereignty và Eva. Archnemeses Protos và Chaofeng, Phantom of the Yang Zing là 2 lá bài gây cản trở rất lớn tới Drytron, việc Protos bị loại bỏ sẽ khiến vị thế của Drytron tăng vọt, vì vậy việc hạn chế này là hợp lí.
Đối với Simorgh, vốn dĩ những quái thú từ Bộ bài Thêm có thể kết nối với Bộ bài Chính đều là rất mạnh (Guardragon Elpy, Knightmare Mermaid, Lavalval Chain, Heavymetalfoes Electrumite). Chiến thuật Lyrilusc chỉ đơn giản là kết thúc với Simorgh triệu hồi Mist Valley Apex Avian - vô hiệu hoá mọi thứ - hay Barrier Statue of the Stormwinds - một lá bài ngăn chặn nữa.
Những lệnh cấm này đã chỉ ra những vấn đề lớn nhất trong mùa. Tuy nhiên, vẫn có một lá bài "thoát", đó là Mystic Mine. Việc cấm Imperial Order làm giảm đi một cách để có thể vượt qua lá bài môi trường này. Điều này có ảnh hưởng thế nào chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng có vẻ như không được hay ho cho lắm.
2. Giới hạn 1:
Một số lá bài khá hay đã trở lại từ danh sách cấm: Destrudo the Lost Dragon's Frisson, Fairy Tail - Snow, Astrograph Sorcerer, và Lunalight Tiger. Đây đều là những lá bài rất mạnh và làm cho các chiến thuật trở nên đa dạng. Destrudo giúp dễ dàng triệu hồi Yazi, Evil of the Yang Zing từ đấy kéo lên Mare Mare, hoặc kết hợp cùng với Dragon Ravine,… Snow giúp chiến thuật Orbital Hydralander Burning Abyss có thể trở lại, cùng với đó là một chiến thuật bị lãng quên từ rất lâu: Thunder Dragon. Astrograph từng là lá bài "có vấn đề nhất" khi nó cùng với Heavymetalfoes Electrumite thống trị mùa, nhưng từ khi Astrograph bị cấm, nó không còn là vấn đề nữa. Giờ đây đế chế Pendulum Magician có thể được vực dậy trở lại. Đối với Lunalight, việc không có Outer Entity Azathot và chỉ có một Fire Formation - Tenki thì có lẽ Tiger sẽ không mang lại thay đổi gì lớn cả, có thể nó sẽ trở lại số lượng là 3 trong thời gian tới.
Những lá bài này kéo một số chiến thuật thú vị trở lại.
Chúng ta cũng được thấy một đòn đánh vào Lyrilusc khi giới hạn 1 Lyrilusc - Recital Starling. Đây từng là một lá bài khá phi lý, có thể lấy bài mà không bị giới hạn trong một lượt, đồng thời mở đường cho Number F0: Utopic Draco Future, và giúp chiến thuật có khả năng OTK (kết liễu trong một lượt) nếu bài thủ có một quái thú với 400 công/thủ trở lên. Không có Simorgh, Bird of Sovereignty, chiến thuật đã bị tàn phá nặng nề, nhưng với điều này, chiến thuật gần như "ra đi" hoàn toàn. Dù vậy, chúng ta cũng từng thấy Tri-Brigade với chỉ 4 Lyriluscs mà không có Simorgh hay Starling, vì vậy hãy xem nó thích ứng thế nào trong thời gian sắp tới.
Tiếp theo, Monster Gate bị giới hạn 1 gây ra rất nhiều sự khó hiểu. Có thể đây là một cách để cân bằng lại Destrudo the Lost Dragon's Frisson và Fairy Tail - Snow, nhưng nó là không cần thiết. Monster Gate đã không bị giới hạn trong một thời gian dài và chỉ được dùng trong chiến thuật Infernoid.
Cuối cùng là một vấn đề thực sự đáng chú ý, Pot of Desire bị giới hạn 1, điều này đã gây ra bất ngờ rất lớn. Cho đến nay Desire là lá bài "Pot" được sử dụng nhiều nhất, bởi những chiến thuật combo không chịu ảnh hưởng quá nhiều từ cái giá là trục xuất. Mặc dù không hẳn là một lá bài "không đẹp" hay quá mạnh, nhưng nó cũng đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong nhiều chiến thuật khác nhau. Giờ đây, bài thủ cần phải tìm cách thích ứng với việc mất đi một nguồn rút bài.
3. Giới hạn 2:
Danh sách những lá bài nằm ở đây một thời gian dài trước được dùng để chuyển những lá bài bị cấm hay giới hạn 1 vào, nhưng dường như giờ đây nó đã thay đổi. Có vẻ Konami thấy Destiny HERO - Malicious quá cô đơn và cần người bầu bạn.
Cũng là một lá bài HERO khác, A Hero Lives được đưa lên từ giới hạn 1, giúp cho các bài thủ HERO có thêm một lá bài khởi đầu, cũng như tăng tính ổn định của chiến thuật đáng kể. Tuy nhiên Fusion Destiny lại bị giới hạn 2, có lẽ giới hạn 1 nó thì hợp lý hơn, bởi bài thủ sẽ khó có thể rút lên và bắt buộc dùng Predaplant Verte Anaconda để triệu hồi Destiny HERO - Destroyer Phoenix Enforcer. Điều này chỉ làm cho những chiến thuật như Swordsoul hay Sky Striker giảm một chút độ ổn định, và không thay đổi nhiều đối với phần còn lại. Cuối cùng, chiến thuật Invoked Dogmatika cũng bị sờ gáy với việc giới hạn Nadir Servant ở con số 2. Với việc có thể triệu hồi Winda với chỉ 1 lá bài đúng là không đẹp chút nào, giảm bớt 1 đồng nghĩa với việc chiến thuật sẽ thiếu ổn định hơn và tạo nên một lá bài ngăn chặn khó khăn hơn. Kể cả Magical Meltdown nếu bị giới hạn lại cũng là một điều hợp lý, nhưng điều đó đã không xảy ra.
Rất đáng quan ngại là chiến thuật Invoked Dogma DPE chỉ nhận những cú tác động nhẹ.
Chúc mừng các bài thủ Salamangreat! Sau một thời gian dài bị lãng quên, Konami cuối cùng cũng ban cho họ một đặc ân là có 2 Salamangreat Circle. Điều này khó ổn bởi kể cả với Salamangreat Miragestallio, chiến thuật cũng không thể làm được quá nhiều bởi sự tồn tại của Nibiru khiến cho nó quá khó sống. Dù vậy, Salamangreat sẽ trở nên ổn định và linh hoạt hơn đáng kể. Cuối cùng, Scapegoat giờ đây đã nằm ở con số 2. Đây là một lá bài rất mạnh, nhưng để tốn tới 5 lá bài trong Bộ bài Thêm cho một lá bài bị giới hạn 1 là không hợp lý, có lẽ khi đã được nâng giới hạn lên gấp đôi sẽ thay đổi điều này. Ví dụ, link cả 4 con cừu lại để triệu hồi Tri-Brigade Shuraig the Ominous Omen là một ý kiến không tồi.
4. Không giới hạn:
Danger! Nessie! giờ đây đã không bị giới hạn nữa. Những quái thú Danger! từng là mối đe dọa lớn nhất trong giai đoạn 2018-2019, chúng cho phép các chiến thuật combo phi lý và kể cả là FTK (kết liễu ngay trong lượt đầu tiên). Tuy nhiên, lập tức rất nhiều lá bài trong số này bị "trảm", và Danger! lại trở nên vô hại, vì vậy nới lỏng một chút cho chúng cũng không vấn đề gì. Red-Eyes Darkness Metal Dragon cũng đã trở lại con số 3, với việc đã được đính chính gần đây, không có lý do gì để giữ nó lại nữa.
Bài thủ Pendulum đúng là "thời tới cản không kịp" với Performapal Skullcrobat Joker không còn bị giới hạn. Điều này đã được kỳ vọng từ trước và sẽ giúp cho chiến thuật Pendulum Magician có được sức mạnh trở lại. Tuy nhiên, một lá bài khác được "thả" lại gây khá nhiều bất ngờ là Emergency Teleport. Nó sẽ củng cố sức mạnh cho những chiến thuật như Virtual World và P.U.N.K..
Giờ đến với thứ thật sự gây sốc: Raigeki được "thả" 3. Ít được thấy sử dụng trong nhiều năm, tưởng chừng lá bài này đã bị lãng quên, nhưng giờ đây ở con số 3 có thể nhiều điều sẽ phải thay đổi.
Nếu ở năm 2019, sẽ không ai có thể tưởng tượng rằng 3 năm sau cả 3 lá bài này đều không còn bị giới hạn.
Thay đổi cuối cùng của danh sách này, và cũng là mối nguy ngại lớn nhất: Skill Drain trở lại không bị giới hạn. Không còn Imperial Order, nhưng lại thêm Skill Drain, tuy nhiên điều này lại không thể so sánh được. Skill Drain không thể sử dụng được trong quá nhiều chiến thuật mà Imperial Order thì có thể, chỉ giới hạn trong những chiến thuật dày Trap như Eldlich - giờ đây càng ít phương án chống lại Harpie's Feather Duster và Lightning Storm vì mất Order. Hơn nữa, nó cũng không còn giới hạn được nhiều điều nữa bởi càng ngày càng nhiều quái thú sử dụng hiệu ứng khi ở trên tay hay dưới Mộ, so với Spell. Có nhiều hơn những lá bài ngăn chặn luôn là điều tồi tệ, nhưng Skill Drain không phải thứ tệ nhất.
Sau tất cả, danh sách cấm này là rất ổn, một sự cập nhật kịp thời. Thay vì cấm 4 lá bài để cuộc chơi trở nên nhàm chán hơn, Konami đã tạo ra một số thay đổi khiến cho các chiến thuật thú vị hơn. Còn một điều cuối cùng, Artifact Scythe không hề bị đụng vào, hãy chuẩn bị cho mùa Phantom Knight Adventurer Token sắp tới!
Nguồn: cardmarket.com