Tất tần tật về “in lỗi” (misprint) trong Yu-Gi-Oh! 

Hoàng Minh Hiếu 06/03/2025

Hàng nghìn lá bài được in mỗi năm để phục vụ cho các bài thủ trên thế giới. Mỗi core booster với 216 lá bài được in, kiểm tra chất lượng và đóng gói trước khi xuất xưởng. Tuy nhiên, ngay cả với công nghệ in ấn và kỹ thuật đảm bảo chất lượng hiện nay, vẫn tồn tại một số lá bài không đạt yêu cầu trong quá trình sản xuất. Trong trường hợp tệ nhất, lá bài đó sẽ hoàn toàn không thể sử dụng được, tuy nhiên ngược lại một số lá bài sẽ trở nên độc lạ và vô cùng giá trị.

Bài viết được dịch từ Everything You Need To Know About Yu-Gi-Oh Misprints” (Kelly Locke, TCGPlayer), bao gồm tổng quan về các lỗi in và một số ví dụ phổ biến.

In lỗi trong Yu-Gi-Oh! là gì?

Hầu hết người chơi đều đã nghe và định hình được thế nào là một lá bài in lỗi. Đó có thể là lá bài với các cạnh bị cắt không đúng cách, hay lá bài “nhầm” artwork. Về cơ bản, bất kỳ sự khác biệt nào giữa bản thực tế và bản chính thức đều có thể coi là in lỗi. Tất nhiên điều này nằm ngoài ý muốn của nhà sản xuất, không tính những lá bài “cổ” với text chưa được errata hay foil đã ngưng phát hành.

Phần lớn các lá bài in lỗi đều sẽ được phát hiện và chỉnh sửa trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên số ít lọt ra ngoài sẽ trở nên vô cùng hiếm và được các nhà sưu tập săn đón. Các lỗi in nhìn chung được chia thành hai loại: Lỗi trong chính quá trình in vật lý và lỗi trong thiết kế, text hoặc rarity. Dù bằng cách nào, đây đều là những sự cố ngoài ý muốn.

Các lỗi có thể phát sinh trong quá trình in ấn khi máy in hoặc bộ phận vận hành xảy ra sự cố. Bạn hãy hình dung một chiếc máy in liên tục hàng trăm thậm chí hàng nghìn lá bài mỗi phút, việc mắc phải một trong vô vàn vấn đề là không thể tránh khỏi. Chẳng hạn hàng nghìn lá bài chuẩn bị ra lò trong tình trạng máy in hết mực, hay lỗi hiệu chuẩn khiến tên lá bài “bay màu” chỉ trong vài giờ.

Lỗi in ngay từ trước quá trình in

Nguồn gốc của các lỗi in có thể bắt nguồn ngay từ bộ dữ liệu mà Konami gửi tới nhà máy in. Nhà máy chỉ đơn giản là in ra toàn bộ những lá bài đã bị lỗi đó. Trường hợp lỗi in phổ biến nhất là lỗi chính tả, thường gặp với những ngôn ngữ khác tiếng Anh và tiếng Nhật. Ví dụ, phiên bản tiếng Tây Ban Nha của Sniffer Dragon đúng ra phải đề cập restrict once per turn, nhưng thay vào đó lại là một quái thú Krawler không tồn tại và cũng chẳng hề liên quan. Phần text của Anti-Aircraft Flower sử dụng từ “(No Suggestions)” thay cho “Tributing” một cách rất khó hiểu. Hay Blue-Eyes Ultimate Dragon phiên bản Gold Series in 3000 DEF trong khi thực tế là 3800. Baxia, Brightness of Yang Zing trong Duelist Alliance thì lỗi gõ sai chữ "Synchro".

Một số lá bài còn bị in sai biểu tượng hay Attribute. Trường hợp nổi tiếng nhất là Counter CounterTactical Evolution bị mất biểu tượng đặc trưng cho Counter Trap. Điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng bởi sức mạnh của Counter Trap và Normal Trap là hoàn toàn khác nhau. Attributes của quái thú hoặc Levels đôi khi cũng gặp những lỗi tương tự.

Lỗi artwork có thể xuất hiện cả trước và trong quá trình in ấn. Lỗi bản in trước thường nghiêm trọng hơn, đôi khi toàn bộ artwork của lá bài bị mất khỏi file được gửi tới xưởng in. Book of Secret Arts được in trong cả Legend of Blue-Eyes White DragonStarter Deck: Yugi, nhưng chỉ có bản Starter Deck là có lông chim phía trên quyển sách. Cái lông chim thậm chí còn không xuất hiện trong phiên bản LOB 25th, điều này đặt ra câu hỏi đâu mới thật sự là phiên bản bị in lỗi.

Lỗi in trong quá trình in ấn

Ngay cả một lá bài đã được thiết kế hoàn hảo, chính xác từ artwork, biểu tượng cho tới card text, vẫn có thể “ra lò” trong tình trạng mắc lỗi bởi quá trình in ấn không thể hoàn hảo 100% được. Những lỗi này thường có nguyên nhân là do máy in gặp trục trặc, không đáp ứng được các thông số kỹ thuật,... Khi máy in không thể hoạt động bình thường, hoặc người điều khiển mắc lỗi, việc xảy ra các sự cố là điều tất yếu.

Lỗi căn chỉnh phần tên là một trong những lỗi thường gặp nhất với những lá bài tên có foil. Nó có thể bị lệch, hoặc thậm chí nằm hoàn toàn bên ngoài khung tên. Tên foil của lá bài thường sẽ là công đoạn ép riêng cuối cùng, nếu máy ép chữ không được căn chỉnh đúng cách, chúng ta sẽ thấy dường như phần tên bị rơi ra khỏi lá bài. Trong một số trường hợp khác, các chữ có thể không được ép toàn bộ, hoặc bị ép nhiều lần. Các lá bài Ultimate cũ có thể gặp vấn đề trên. Quy trình là in với foil tên của Ultra, sau đó hoàn thiện với lớp Ultimate. Việc lớp Ultimate không được căn chỉnh đúng sẽ khiến lá bài trông như bị lệch.

Sai text, foil thường là hậu quả của việc sử dụng máy ép sai cách. Mỗi lá bài có foil đều phải trải qua nhiều công đoạn ép, do đó có thể gặp những lỗi này. Ví dụ, phiên bản Premium Pack Secret Rare của Black Magic Ritual có foil tên của Marshmallon ở trên đầu. Thậm chí một số trường hợp toàn bộ hình ảnh của lá bài còn bị thay đổi. Elemental HERO Chaos Neos bản Ghost Rare Gladiator's Assault có tên Rainbow Dragon, trong khi Rainbow Dragon Ghost Rare trong Tactical Evolution lại có hình ảnh của Chaos Neos.

Một số lỗi in khác

Test print - bản in thử nghiệm - đúng với cái tên của nó, là một sản phẩm phụ nhằm hỗ trợ kiểm tra quá trình in ấn. Đáng lẽ các bản test này không thể xuất hiện trong pack, tuy nhiên vẫn có những trường hợp hi hữu xảy ra. Và câu hỏi ở đây là: liệu những bản thử nghiệm này có được coi là misprint? Về mặt kỹ thuật, những bản test này không phải bị in lỗi, tuy nhiên những card này đúng ra cũng không thể đến tay người chơi. Một vài bản test này thậm chí là card foil. Giá trị của những card này sẽ tăng lên theo foil và độ hiếm của bản thử nghiệm, song hầu hết những lá misprint như này thường không có foil với các sọc đen, vàng, đỏ và xanh dương. Mặc dù đã dần trở lên lỗi thời, tài khoản Instagram yugioh_testprints account đã tổng hợp lại những bản in thử khác nhau, bao gồm cả những bản có artwork hơi mờ.

Card bị cắt lỗi trong quá trình in ấn là một trường hợp khá kỳ lạ. Những lá bài bị cắt lỗi này vốn không hề bị coi là in lỗi. Lỗi này thường được nhận ra thông qua sự bất đối xứng của card, chẳng hạn một bên rìa của lá bài sẽ dày hơn phía đối diện một chút. Sẽ có những trường hợp lỗi nặng hơn khi mà bề mặt của tấm thẻ giờ đây chứa hình ảnh của 2 card khác nhau. Trường hợp này sẽ được tính là misprint.

Những lá misprint quá nặng tất nhiên sẽ không thể chơi được, nhưng hãy an tâm rằng hầu hết các lỗi in này đều vẫn được chấp nhận và sử dụng trong thi đấu được. Những card không thể sử dụng thường là bản in test hoặc bị cắt quá lỗi. Những lá sai tên hay có dạng text cũ vẫn được coi là hợp lệ. Như vậy, chỉ còn duy nhất một vấn đề đáng lưu tâm về những card misprint: liệu những lá này có thể trao đổi hay hoàn trả lại được không? Gần như câu trả lời là không, tuy nhiên cũng đã có trường hợp Konami đồng ý đổi lại một vài phiên bản (không phải tiếng Anh) của Sea Monster of Theseus.

Giá trị ở thị trường thứ cấp đối với những lá misprint này khá khó nắm bắt. Có những card bị in lỗi theo cách gần như độc nhất, song cũng có những lỗi khiến một loạt các bản in của 1 card cụ thể bị sai. Các bản test có foil và card bị đổi artwork - cụ thể như Rainbow Dragon Ghost Rare với artwork của Chaos Neos - là một trong những dạng misprint có giá trị lớn nhất. Tuy nhiên, những card misprint thông thường cũng có thể kiếm lại 10 - 20$ tuỳ thuộc vào độ “cổ” cũng như sự thú vị, hài hước của việc in sai.

In lỗi là phần không thể tránh khỏi trong quá trình in ấn, và về mặt lý thuyết sẽ là một vấn đề lớn đối với người mua khi mua hàng. Không ai muốn bóc ra được một card có giá trị cao mà lại bị hư hại ở một khía cạnh nào đó. May mắn thay, hầu hết các lỗi in này khá khó để nhận ra, hay thậm chí còn làm tăng giá trị card. Cộng đồng TCG quả là kỳ lạ khi một lỗi trong quá trình sản xuất của sản phẩm lại là điểm cộng trong mắt các khách hàng có gu. Có thể nói, chất lượng của card không chỉ nằm ở việc in ấn đúng cách. Thật không may, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu đôi khi là trở ngại lớn nhất trong việc sản xuất card chất lượng tốt từ phía Konami.

 

Bài viết liên quan