[TCG] Dracotail Ruling và các lưu ý

Hoàng Minh Hiếu 13/08/2025

Một mùa meta nữa lại đến, các chiến thuật mới không chỉ đột phá về gameplay mà còn là mechanic liên quan. Nhằm giúp các bài thủ nắm rõ cách vận hành của các chiến thuật mới, series dưới đây sẽ tổng hợp ruling liên quan cũng như những chú ý về các tình huống hay gặp khi thi đấu. Cùng tiếp tục với Dracotail - chiến thuật Fusion "hiện đại" nhất thời điểm này!

Tham khảo: Juan Gregoire - The Judges' Lounge

Dracotail Main Deck monster

Tất cả Dracotail Main Deck monster đều có dòng: 

"If this card is sent to the GY as material for a Fusion Summon: You can Set 1 "Dracotail" Spell/Trap from your Deck, [then you can do something else]."

Các Spellcaster (Lukias, Faimena and Phrixl) thì chỉ Set, nhưng các Dragon (Mululu, Pan and Urgula) thì biết thêm bắn phá monster, S/T và negate monster. Khả năng disrupt của các Dragon đều có thể dùng hoặc không, và đều không target, tất nhiên đều cần thực hiện Set Dracotail S/T thành công mới có thể sử dụng.

Dracotail Faimena

Effect chỉ cần discard để kích hoạt, ngay cả dưới Shifter vẫn dùng bình thường (nhưng Faimena và các nguyên liệu sẽ bị banish).

Dracotail Mululu

Mululu có restrict khi dùng effect Fusion là lock Fusion, và đây là một phần của effect. Nghĩa là, nếu như bị negate bởi Dominus Impulse hay Solemn Strike thì phần restrict cũng bị negate và không áp dụng. Tuy nhiên, nếu đối thủ sử dụng Dimensional Barrier hô Fusion, do phần restrict được liên kết bởi từ "also" (2 vế không phụ thuộc vào nhau để áp dụng), người chơi vẫn sẽ bị lock Fusion.

Dracotail Spell

Ketu Dracotail

Người chơi có thể lựa chọn Fusion hoặc không sau khi search (nếu có thể).

Dominus Impulse có thể negate ngay cả khi đối thủ không điều khiển monster, và ngay cả khi phần Fusion không thể thực hiện bởi Dimensional Barrier. Nếu khi kích hoạt, bàn đối thủ có monster, nhưng đối thủ chain một effect làm trống bàn, khi resolve Ketu sẽ không thể Fusion được.

Hiển nhiên search thành công là điều kiện để Fusion, nếu không thể search cũng không thể Fusion.

"You can only activate 1 "Ketu Dracotail" per turn."

Chú ý nếu Ketu bị negate effect (ví dụ bởi Ash Blossom hay Dominus Impulse), không thể kích hoạt copy khác. Nhưng nếu bị negate activation (ví dụ bởi Solemn Judgment) thì có thể kích hoạt copy khác.

Rahu Dracotail

Cả 2 Dracotail Fusion đều có nguyên liệu là 1 Dracotail và 1+ monster từ tay, Rahu cũng chỉ có thể triệu hồi Dracotail Fusion. Do đó, dù có thể sử dụng nguyên liệu từ Deck, nhưng Rahu chỉ có thể dùng 1 Dracotail từ Deck còn các nguyên liệu còn lại vẫn cần từ tay.

Phần restrict lock Fusion là một phần của effect và ruling giống với Mululu phía trên. Restrict activate 1 per turn giống Ketu phía trên.

Dracotail Trap

Cả 2 Dracotail Trap đều có cấu trúc:

"Target [X]; [do something to X], then you can place 1 "Dracotail" card from your GY or banishment on the bottom of the Deck, except [another copy of this card], then draw 1 card."

Người chơi có thể lựa chọn return Dracotail để draw hoặc không sử dụng tại resolution. Có thể return Dracotail Fusion về Extra, nhưng không thể return Dracotail đã bị banish facedown.

Do có thể draw hay return từ GY, Ash Blossom, Purge, Belle đều có thể sử dụng để ngăn chặn bộ đôi Trap này, ngay cả khi GY/banish không có Dracotail nào để return, hay dưới Droll & Lock Bird không thể draw. Dưới Droll, Trap vẫn có thể kích hoạt nhưng không được dùng effect return Dracotail bởi không thể draw.

Dracotail Flame

Nếu Flame bị mất target (ví dụ bởi Droplet), lá bài sẽ resolve without effect, Spell vẫn sẽ resolve bình thường, và không thể return Dracotail về để draw.

Dracotail Horn

Nếu có effect tương tự Book of Moon làm sấp mặt target của Horn, target đó vẫn sẽ bị đẩy về tay và vẫn sẽ được return Dracotail để draw. Nếu Horn bị mất target (ví dụ bởi Droplet), lá bài sẽ resolve without effect, và không thể return Dracotail về để draw. Nếu target của Horn không được đẩy về tay/Extra (ví dụ K9 Lupis bị banish khi rời sân), không thể return Dracotail về để draw.

Dracotail Extra

2 Dracotail Fusion đều cần nguyên liệu: 1 Dracotail (có thể là tay, sân, Deck) và 1 (hoặc nhiều hơn) monster từ tay. Điểm khác biệt là số lượng monster từ tay: Arthalion có thể 1+, Gulamel thì duy nhất 1.

Ngoài ra, cả Arthalion và Gulamel cùng biết tự hồi sinh khi nhìn thấy 2+ monster được sent xuống GY cùng lúc, hay nói cách khác Arthalion và Gulamel phải ở GY trước khi 2+ quái thú được sent xuống. Ví dụ: Fiendsmith Engraver được equip bởi Requiem, hoặc K9 Ripper có chân là K9 Lupis, bị Raigeki destroy, cả 2 sẽ xuống GY cùng lúc, do đó Arthalion và Gulamel có thể trigger. Còn trường hợp nháy Fuwalos, chain Ash Blossom, cả 2 xuống GY không cùng lúc nên Arthalion và Gulamel không thể trigger. Nếu Arthalion và 2 quái thú khác cùng bị destroy và sent xuống GY bởi Raigeki, do Arthalion không ở trong GY sẵn và nhìn thấy, Arthalion không thể trigger.

Sau khi hồi sinh, nếu Arthalion và Gulamel bị effect tác động làm rời sân như đẩy về tay/Deck, hay S:P effect "chạy" thì đều sẽ banish vĩnh viễn, và tất nhiên không thể sử dụng làm cost cho Droplet vì Droplet cần cost sent xuống GY. Nhưng nếu bị sấp mặt bởi Book of Moon, Arthalion và Gulamel sẽ "quên" việc bị banish khi rời sân. Nếu Lancea đang apply effect, Arthalion và Gulamel sẽ không bị banish và sent xuống GY, về tay/Extra bình thường.

Dracotail Arthalion

Nếu có effect làm thay đổi vị trí một trong các target đẩy về tay (ví dụ D.D. Crow), các target còn lại vẫn bị đẩy bình thường. Có thể đẩy các Extra monster về Extra Deck.

Ghost Belle chỉ có thể chain nếu Arthalion target ít nhất 1 monster dưới GY, nếu toàn bộ target của Arthalion trên field, Belle không thể kích hoạt.

Dracotail Gulamel

Effect bắn phá của Gulamel bắt buộc phải chain ngay sau 1 Dracotail effect. Ví dụ kích hoạt Rahu, đối thủ có quyền chain Ash Blossom, khi ấy Gulamel đã mất timing để có thể kích hoạt và cần chờ tới Dracotail effect khác.

 

Bài viết liên quan