Cùng mang những lingering effect rất mạnh và hiệu quả trong format hiện tại, nhưng Mulcharmy Fuwalos và Droll & Lock Bird lại có khả năng hoàn toàn trái ngược, triệt tiêu lẫn nhau. Vì vậy, việc cả hai cùng lên start hand sẽ mang lại cảm giác không hề dễ chịu cho các bài thủ bởi không thể sử dụng cùng lúc trong một turn được. Một rừng không thể có hai hổ, đâu mới là cách sử dụng những handtrap này một cách hiệu quả nhất?
Mulcharmy Fuwalos - Handtrap số 1 ở thời điểm hiện tại
Vừa mới ra mắt, Fuwalos đã chứng minh được tại sao mình có cái giá $137 trên TCGPlayer khi “bay tứ tung" tại YCS Niagara và các giải đấu lớn tuần vừa qua. Không cần phải bàn cãi về sức mạnh và tầm ảnh hưởng mà Fuwalos tạo ra cho metagame. Lối chơi và cấu trúc của hầu hết các bộ bài bắt buộc phải thay đổi sao cho phù hợp với sự tồn tại của lá bài này.
Điểm mạnh:
Là một Maxx “C" thu nhỏ, trong thời đại mà các top meta đều combo liên hoàn, access thẳng vào Deck, spam Extra liên tục với vô số extender, những handtrap như Ash Blossom, Effect Veiler, Infinite Impermanence hay thậm chí Nibiru đều là không đủ để ngăn chặn, chỉ một mình Fuwalos có thể solo khi tạo ra áp lực rất lớn, ngăn chặn mọi kế hoạch của đối thủ từ trứng nước. Nếu đối thủ chấp nhận và tiếp tục combo, chúng ta có càng nhiều tài nguyên, đó có thể là các handtrap khác để disrupt, những boardbreaker để phá bàn trong turn sau, hay đầy đủ các engine để lật ngược thế cờ. Còn nếu hạn chế lại hay thậm chí là dừng combo, nghĩa là đối thủ tạo ra một bàn rất yếu và dễ dàng bị vượt qua.
Điểm yếu:
Điểm yếu lớn nhất của Fuwalos rõ ràng là việc chỉ có thể được sử dụng khi không điều khiển lá bài nào, hay nói cách khác là turn đầu tiên khi phải đi sau. Điều này dẫn đến rút lên Fuwalos khi đi trước hay vào giữa game rất bất lợi, không khác gì chấp 1 hand. Bên cạnh đó, Fuwalos còn thêm một chút bất lợi khác là có thể bị negate bởi Ash Blossom (ngoài Called by the Grave và Crossout Designator). Ngoài ra, vẫn có một số ít deck mà Fuwalos không hiệu quả, ví dụ Tenpai.
Nên dùng Fuwalos như thế nào?
Dù tỉ lệ dùng được ở start hand là 50-50 (chưa tính đến việc rút lên vào giữa game), tuy nhiên giá trị mà Fuwalos mang lại khi resolve thành công vẫn vượt trội hơn rất nhiều hạn chế khi bị kẹt trên tay (đặc biệt là trong các chiến thuật cần mồi từ tay như Azamina Diabellstar). Vì vậy, không ít các bài thủ lựa chọn Main 3 Fuwalos và Side ra trong trường hợp đi trước. Còn nếu bạn muốn hạn chế brick nhất có thể, lựa chọn Side Fuwalos từ đầu và thay vào khi đi sau cũng là một ý tưởng không tồi.
Labrynth Main 3 Fuwalos bởi có thể làm mồi cho các Furniture
Droll & Lock Bird - Thời thế tạo anh hùng
Droll chưa bao giờ là hết thời cả, cứ mỗi format “search nhiều", Droll lại được tìm đến như một giải pháp hoàn hảo ngăn chặn cả turn đối phương. ROTA mang đến engine Azamina và Fire King Consort Ulcanix, đây đều là những lá bài rất mạnh nhưng lại cực kỳ sợ Droll vì cần nhiều lần search. Vì vậy, Droll trở lại là một handtrap rất hiệu quả khi đối đầu với các deck Meta như Snake-Eye, Fire King, Yubel,...
Điểm mạnh:
Shut down hoàn toàn đối thủ nếu không có nhiều extender có thể chơi dưới Droll. Khả năng sử dụng tương đối cao, bởi các top Meta như Snake-Eye, Fire King, Yubel đều search khá nhiều, đặc biệt các deck tier thấp hơn như Memento, Ritual Beast cũng thua khá sâu Droll bởi không có nhiều bài extend. Có thể hoạt động cả khi đi trước và đi sau, sẽ cực kỳ khó khăn cho đối thủ nếu vừa phải phá bàn vừa phải chơi dưới Droll. Đôi khi có thể ngăn chặn Fuwalos trong chính turn của mình để thoải mái combo.
Điểm yếu:
Theo lý thuyết thì là một card -1, bởi không trực tiếp làm đối thủ mất đi tài nguyên. Khá rủi ro, phụ thuộc vào bộ bài mà đối thủ sử dụng, không hiệu quả với những Deck search ít, có thể play around Droll hay có nhiều extender.
Nên dùng Droll như thế nào?
Sử dụng Droll phụ thuộc rất nhiều vào việc bài thủ đánh giá sẽ phải gặp những Deck gì nhiều. Nếu lấy tiêu chuẩn là metagame hiện tại, top meta chiếm số đông, Droll hoàn toàn có thể được Main bởi dễ sử dụng và hiệu quả tương đối tốt. Còn nếu các chiến thuật có thể phải đối đầu phân hoá đa dạng, nên Side Droll tránh một lá bài không hiệu quả trên tay.
Hoàn toàn có thể Main Droll
Fuwalos hay Droll, chọn ai bỏ ai?
Khả năng của Fuwalos và Droll rõ ràng là “đá" nhau và gây ra rất nhiều bối rối, không biết nên sử dụng là bài nào (và lá còn lại tự động bị phế) nếu cầm cả pair này lên tay. Vậy câu hỏi đặt ra là có nên sử dụng cùng lúc cả 2 không, và nên ưu tiên lá bài nào hơn?
Thực tế, dù biết là cả 2 không thể đi cùng nhau, nhưng nhiều bài thủ vẫn lựa chọn Main 3 Fuwalos và 3 Droll, ví dụ YCS Niagara Champion Landon Oliver. Đánh giá metagame nhiều Snake-Eye, Fire King hay Yubel, Main tối đa cả hai sẽ giúp tỉ lệ cầm ít nhất một lá lên tay cao nhất, bởi chỉ cần resolve Fuwalos/Droll, các meta trên sẽ “ngọng" ngay lập tức (tất nhiên với một hand không quá mạnh). Bên cạnh đó, những dead card trên tay có thể được làm mồi cho Deception hay Diabellstar.
YCS Champion Main cả 3 Fuwalos và 3 Droll
Trong trường hợp đi sau và rút lên cả hai, việc sử dụng lá bài nào phụ thuộc rất nhiều vào đối thủ chơi Deck gì (ném Fuwalos hay Droll hiệu quả hơn), tay của bạn có gì (nếu thiếu đồ thì nên ưu tiên Fuwalos để có cơ hội rút lên starter và extender chơi trong turn sau). Có thể cân nhắc sử dụng Fuwalos từ sớm (DP, SP), tránh bị trừng phạt bởi Talent, Thrust nếu chain vào effect summon của đối thủ trong MP, đây cũng là bất lợi của Droll khi phần lớn thời gian dùng được sẽ là trong MP.
Nếu chỉ chọn 1 trong 2, câu trả lời vẫn là phụ thuộc vào phong cách chơi bài và giải đấu sắp tới của bài thủ xuất hiện nhiều Deck nào. Nếu muốn hạn chế tối đa rủi ro, có thể Main Droll, Side Fuwalos hay thậm chí là Side cả 2. Còn nếu không ngại rủi ro, có đầy đủ phương án giải quyết dead card, Main Fuwalos là phương án tốt hơn, bởi sức nặng Fuwalos tạo ra thường lớn hơn Droll.
Fuwalos vẫn thường được ưu tiên Main hơn so với Droll
Tổng kết
Dù là 2 handtrap có effect trái ngược nhau, nhưng Fuwalos và Droll đều rất mạnh ở format hiện tại. Lựa chọn Main hay Side những lá bài này phụ thuộc vào những đánh giá của bản thân vào metagame. Quyết định tốt nhất chỉ được đưa ra khi chúng ta dành thời gian test deck, hiểu thật rõ chiến thuật của mình cũng như các chiến thuật khác.