Không có lá bài nào trong trò chơi lại được thảo luận nhiều như con côn trùng cấp độ 2 này khi được in lần đầu tiên dưới dạng độc quyền TCG (TCG Exclusive) trong Storm of Ragnarok. Maxx "C" đã trở thành một trong những thế lực lớn nhất của tất cả các thời đại. Hãy xem lại lịch sử của lá bài và các tranh luận mà nó đã gây ra!
Xem thêm: Làm Thế Nào Để Hạn Chế Sức Mạnh Của Kashtira?
Lịch sử
Nếu bạn không biết, Maxx "C" là một trong những hand trap đầu tiên của trò chơi. Từ khi việc thiết lập sân khấu được giao cho Kuriboh, cho đến thời kỳ 5Ds, chúng ta mới bắt đầu thấy hand trap thực sự. Trong Strike of Neos, chúng ta đã nhận được D.D. Crow. Và mặc dù không được đánh giá cao lúc phát hành, nó đã trở thành đối trọng với những bộ bài tập trung vào mộ. Vài năm sau đó, trong Duelist Revolution, chúng ta đã được chơi với Effect Veiler. Lá bài này đã trở thành chốt chặn quan trọng của các bộ bài kể từ khi phát hành.
Lá bài Handtrap đầu tiên của trò chơi
Sau đó đến Maxx "C", lá bài này ban đầu không quá đặc biệt. Tất nhiên, nó tốt, nhưng không tuyệt vời. Lá bài này không nằm trong tầm ngắm của người chơi lúc đó. Tuy nhiên, chú côn trùng bé nhỏ này đã chờ đợi cơ hội để tỏa sáng.
Được cho rằng Yu-Gi-Oh! thực sự phát triển trong thời đại 5D's, phát triển một bản sắc và cách chơi khác biệt so với đối thủ. Trong thời gian này, trò chơi thực sự bắt đầu trở thành một buổi lễ triệu hồi đặc biệt mà chúng ta quen thuộc ngày nay. Những bộ bài synchro của Plant sử dụng Spore và Glow-Up Bulb, Six Samurai lợi dụng Gateway of the Six để đạt được lợi thế chưa từng thấy trước đó, và còn nhiều nữa.
Khả năng cộng vô hạn của lá bài này từng là nối ác mộng với nhiều người
Bị tấn công bởi Maxx "C" thật khó khăn, nhưng bạn thực sự không quan tâm. Ngay cả những bộ bài như Inzektor cũng chơi Pot of Duality. Thời đó, bạn có thể chờ đợi một thời gian. Đối thủ không thể kết thúc bạn trong một lượt, và ngay cả những bộ bài combo của thời điểm đó cũng chơi một số trap mạnh mẽ. Vì vậy, ngay cả khi Maxx "C" buộc bạn phải chuyển lượt, bạn cũng không bận tâm quá nhiều. Vì những lý do này, nó phần lớn là một lá bài side-deck, phổ biến đặc biệt khi Wind-Ups trở thành mối đe dọa lớn nhất của format. Trong vài năm, nó là một phần không thể thiếu của sideboard, là một mảnh ghép quan trọng chống lại những bộ bài như Infernity. Sau đó, từ năm 2013 đến, nó đã thay đổi trò chơi mãi mãi.
Lord of the Tachyon Galaxy giới thiệu những Dragon Rulers và cùng với đó là sự xuất hiện của Yu-Gi-Oh! hiện đại. Bộ bài level 7 này triệu hồi đặc biệt rất nhiều và Maxx "C" rất thích điều đó, bất chợt trở thành một lá bài chính trong bộ bài với số lượng tối đa là ba, điều mà bạn phải tính đến trong mỗi trận đấu, mỗi sự kiện. Ngay cả sau khi Dragon Rulers ra đi, Maxx "C" vẫn là lá bài được sử dụng rộng rãi, nhưng chủ yếu được đưa vào side-deck. Cho đến năm 2014 đến với Duelist Alliance là bộ bài ảnh hưởng nhất trong năm đó.
Tempest đã được thả, OCG thì Blaster cũng đã được thả, không biết khi nào thì Konami quyết định thả xích cả 4 con rồng này
Nếu Dragon Rulers đánh dấu sự xuất hiện của Yu-Gi-Oh! hiện đại, thì format Duelist Alliance là bản thiết kế mà Yu-Gi-Oh! đã được xây dựng dựa trên đó từ đó đến nay. Với một format mà sử dụng Shaddoll Fusion thành công là gần như nắm chắc chiến thắng, còn có nhiều bộ bài rank 4 với Tellarknights, spam quái với Cir, Malebranche của Burning Abyss. Điều này thực sự là một cuộc cách mạng. Với tốc độ của trò chơi tăng lên đáng kể, Maxx "C" trở nên mạnh mẽ hơn. Nekroz, PePe, Dracopals, không quan trọng là format nào, Maxx "C" luôn có mặt. Nhưng khi ABC được ra mắt vào năm 2016, Konami đã hết kiên nhẫn và quyết định Semi-limit lá bài này.
Có rất nhiều lá bài với cơ chế tương tự Shaddoll Fusion được ra mắt sau này
Lúc đó, chúng ta có rất nhiều lá bài bị semi-limit hơn hiện tại. Từ sự thống trị của ABC vào tháng 8 năm 2016 đến khi Zoodiac ra mắt vào giữa năm 2017, lá bài vẫn được giới hạn ở số hai, nhưng đến khi mọi người bắt đầu sử dụng Elder Entity Norden và Zoodiac Broadbull để combo, thì Maxx "C" đã bị limit. Đó là khởi đầu của sự kết thúc cho lá bài này.
Tháng 2 năm 2018, Pendulum Magician đang ở đỉnh cao với Heavymetalfoes Electrumite, và có rất nhiều cơ chế kích hoạt khả năng Link spam. Khi danh sách cấm được công bố, không còn con côn trùng nào trong format nữa. Maxx "C" cuối cùng cũng đã bị loại bỏ và đã bị cấm từ đó và hy vọng sẽ mãi mãi không tái xuất.
Những lá bài này hiện tại đều đã bị Cấm
Hình thành ranh giới OCG và TCG
Tuy nhiên, tất cả lịch sử này chỉ riêng với TCG. Ở Nhật Bản, Maxx "C" vẫn luôn được chơi ba kể từ khi phát hành. Hiệu ứng của Maxx "C" trong OCG làm cho nó trở thành một trò chơi hoàn toàn khác. Đây là lá bài gây ảnh hưởng nhất trong trò chơi, vì vậy mỗi bộ bài OCG đều sử dụng tối đa ba lá Ash Blossom & Joyous Spring, Called by the Grave và Crossout Designator, những lựa chọn chống lại hand trap hiệu quả nhất. Crossout hiện đã bị Limit và Called by the Grave thì bị Semi. Vì bất kỳ lý do gì, Konami Nhật Bản cố gắng giữ Maxx "C" ở lại trong trò chơi, đến mức họ đã giới hạn Ash Blossom trong một thời gian ngắn. Tại sao lại như vậy?
OCG thả ba Maxx "C" nhưng lại giới hạn những lá bài có thể chống lại nó
Và không ai thích nó cả. Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, Yu-Gi-Oh! YouTuber và streamer Farfa đã hỏi Wang Chia Ching (người chiến thắng Worlds năm 2018 và về nhì năm 2019) rằng anh ấy muốn chơi định dạng nào hơn, OCG hay TCG. Câu trả lời của anh ấy như sau: "Giữa TCG và OCG, tôi chắc chắn sẽ chọn format không có Maxx "C"." Và thực sự, ai lại thích chơi với Maxx "C" cả? Nó thật sự chỉ là gây phiền toái.
Tôi nghĩ rằng Master Duel đã giúp người chơi hiểu được sự khủng khiếp của lá bài này. Mỗi trận đấu đều có một mini game. Đối thủ của bạn có rút được Maxx "C" hay không? Okay, bạn có rút được lá bài để chống lại nó không? Đó là một câu chuyện nhàm chán. Không có cách nào chơi xung quanh nó, bạn chỉ có thể giải quyết nó. Hoặc bạn có thể chơi theo thử thách Maxx "C" và chiến đấu mạnh tay đến mức đối thủ mất hết bài, điều đó luôn thú vị, nhưng không phải chiến lược nào cũng có thể làm được điều đó.
Vấn đề còn nghiêm trọng hơn khi bạn rút lá bài này khi đi trước. Bạn dàn sân với 4 lá bài còn lại của mình, và ném Maxx "C" trong lượt đối thủ để rút thêm hàng tá lá bài nữa, trong khi đối thủ phải chật vật để qua board của bạn. Hơn nữa, một số bộ bài còn có khả năng tìm kiếm con gián này. Beetrooper và đặc biệt là Spright là hai trong số đó. Bạn đã nhận ra rằng Maxx "C" là một lá bài cấp độ 2 sao? Vâng, bạn có thể triệu hồi nó với Gigantic Spright và đẩy lên tay với Swap Frog, điều này có vẻ tàn khốc. Giải pháp của OCG cho vấn đề này là semi-limit lá bài Swap Frog.
Từng có một thời gian thống trị Meta OCG với khả năng search được chú gián
Không phải là công cụ cân bằng thực sự
Hầu hết những người bảo vệ Maxx "C" thường thích bàn luận về cách đây là một "giải pháp cần thiết" và cách nó "ngăn chặn các bộ bài combo không công bằng trong format." Nhưng điều đó không đúng. Vì lá này được pháp lý trong cả OCG và Master Duel, mặc dù cả hai đều rất khác nhau so với TCG, chúng ta vẫn có thể rút ra một số kết luận từ vị trí của nó trong mỗi format.
Hãy bắt đầu với Master Duel. Trong vài tháng đầu tiên ra mắt, ác mộng của format là Drytron. Là một bộ bài Ritual cực mạnh trong TCG, bộ bài này sử dụng Herald of Ultimateness kết hợp với Eva để đạt được một lượng Negate gần như vô hạn. Nghe không công bằng, phải không? Thật may là chúng ta có Maxx "C" để kiểm soát nó, đúng không? Và, để công bằng, Drytron có thể ngăn chặn nó với Herald of Orange Light mạnh mẽ, nhưng vẫn thế. Adamancipator, một bộ bài khác thiết lập một end-board không thể phá vỡ, vẫn rất thống trị với Maxx "C" xung quanh, ngay cả khi bộ bài này không có cách để chống lại Maxx "C" ngoài những lá bài đã nêu trên.
Bạn sẽ không quá bận tâm đến Maxx "C" khi mà bạn có thể negate vô hạn lần
Bây giờ chúng ta đến với OCG. Chúng ta có nhiều dữ liệu hơn vì, ừm, nó đã tồn tại rất nhiều năm. Các format OCG gần đây đã bị chi phối bởi Tearlaments. Bộ bài này hoàn toàn chiếm lĩnh metagame của mình, trở thành tier zero. Kể cả khi bạn rút được tới năm lá bài trong một lượt cũng chưa chắc đã cản được sức mạnh của Tearlaments hoàn chỉnh, Maxx "C" không hoàn toàn có thể ngăn chặn bộ bài này. Spright, một bộ bài cũng triệu hồi rất nhiều quái, thậm chí còn tận dụng hand trap để tăng lợi thế có thể search Maxx "C" để ném lại bạn. Nhìn lại, Virtual World, Dragon Link, Danger! Dark World, SPYRAL, PePe, và một loạt các bộ bài khác, đều rất thống trị, không công bằng, và có vẻ không bị hạn chế bởi lá bài này.
Chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ sức mạnh bá đạo của Tearlaments full-power
Vậy nếu Maxx "C" không thể ngăn chặn những bộ bài combo không công bằng này thì nó ngăn chặn những quân lính nhỏ. Maxx "C" rút ra mười ba lá bài trong một combo Mathmech. Bảy lá bài đối với Salamangreat. Mười lá bài đối với Madolche. Thậm chí còn nhiều hơn đối với các bộ bài combo phổ biến khác. Các bộ bài này có không công bằng không? Không thực sự, nhưng chúng sẽ bị đánh bại bởi hand trap phổ biến này. Maxx "C" không phục vụ để cân bằng format mà phục vụ để giữ cho sức mạnh tăng cao và đảm bảo chỉ những bộ bài thực sự không công bằng mới được giữ ở vị trí hàng đầu. Nó buộc bạn phải chơi một bộ bài không triệu hồi đặc biệt nhiều hơn một lần trong một lượt hoặc chơi một bộ bài không quan tâm đến việc đối thủ của bạn vừa rút nửa bộ bài của họ.
Tóm lại, Maxx "C" đã và luôn gây ra rất nhiều tranh cãi. Các bài thủ đã tranh luận về tính công bằng của nó từ thời kỳ sơ khai, nhưng tôi nghĩ đã đến lúc phải thừa nhận rằng nó là không công bằng. Nó đã là một lá bài hoàn toàn ổn trong các format chậm hơn trong quá khứ. Nhưng Yu-Gi-Oh! đã thay đổi. Và sự thay đổi đòi hỏi một số thứ phải ở lại trong quá khứ. Maxx "C" sẽ không bao giờ trở lại, và tôi rất vui vì điều đó.
Nguồn: Cardmarket
Xem thêm: Những Điều Các Bài Thủ Yugioh Cần Biết Về Luật Thời Gian