Những Điều Các Bài Thủ Yugioh Cần Biết Về Luật Thời Gian

Các trận đấu Yu-Gi-Oh! có giới hạn thời gian để giải đấu diễn ra trơn tru và kết thúc vào một giờ hợp lý. Nhưng liệu giới hạn hiện tại có quá nhiều rào cản? Các Duelist có khai thác điều đó không? Nó có ảnh hưởng đến quyết định xây dựng bộ bài đến mức không thoải mái? Chúng ta có nên có một điều gì đó tốt hơn, ngay cả khi không ai biết điều đó là gì? 

Xem thêm: Naturia Runick Dưới Góc Nhìn Của Một Bài Thủ Chuyên Nghiệp

ảnh bìa

Các Quy Định Cũ

Trong năm 2018, Konami đã thay đổi cách thức áp dụng quy tắc thời gian của mình đối với các trận đấu chuyên nghiệp. Trước đó, khi thời gian Duel chính thức kết thúc (40 phút kể từ đầu vòng đấu), các quy trình kết thúc vòng đấu sẽ được kích hoạt. Từ thời điểm thời gian gọi, bắt đầu từ lượt 0, người chơi sẽ đấu cho đến lượt thứ 3. Sau đó, vào cuối lượt, người nào có nhiều điểm LP hơn sẽ thắng.

Quy tắc này vẫn còn tồn tại, tuy nhiên có một số khác biệt đối với các sự kiện phụ tại YCSs và giải Quốc gia. Vì các sự kiện này là loại trực tiếp đơn,và điều đó không cho phép xảy ra các trận hòa. Do đó, nếu hết giờ, trò chơi sẽ chuyển sang chế độ thời gian "sudden death" (đấu súng). Quy tắc ba lượt vẫn được áp dụng như trước, nhưng sẽ lặp lại cho đến khi một người chơi có nhiều điểm máu hơn người kia. Về lí thuyết, điều này có thể diễn ra mãi mãi, nhưng trong thực tế, nó không mất quá nhiều thời gian để kết thúc trò chơi.

Các bài thủ Yugioh đã quen thuộc với quy tắc thời gian hiện tại của chúng ta đã mong muốn những quy tắc cũ được áp dụng lại. Tuy nhiên, chúng sẽ không được áp dụng. Kiểu gì bạn cũng sẽ kết thúc được ván đấu khi kéo nó vào time, nhưng điều nãy sẽ kéo dài thời lượng của các sự kiện lớn lâu hơn so với tính toán trước đó. Tôi đã hỏi một số người chơi và phát hiện ra rằng Giải vô địch Châu Âu năm 2013 đã kết thúc ngày thứ nhất vào lúc hai giờ sáng. Những khoảng thời gian chờ đợi dài đằng đẵng giữa các vòng đấu gây ra những trải nghiệm khó khăn, khiến cho những vòng đấu sau cảm thấy như một công việc vất vả. Điều đó không mang lại cảm giác hay tinh thần tốt để chiến đấu cho ngày thứ hai vào một thời điểm mà đáng ra nên dành cho việc đi ngủ.

spellbook of judgment

blaster dragon ruler

Tưởng tượng cả ngày bạn phải đánh những kèo đấu như này tới tận đêm mới được về nghỉ

Nhưng điều đó đã trở thành quá khứ, vì hiện nay cách thức hoạt động đã thay đổi. Hiện nay, khi thời gian kết thúc, đó sẽ là dấu chấm hết cho ván đấu. Không có thêm lượt, không có sudden death, người nào có điểm LP cao hơn thì sẽ giành chiến thắng. Sau 40 phút đã trôi qua, người chơi sẽ được yêu cầu kết thúc Duel hiện tại của mình. Ở cuối giai đoạn đó, nếu đối thủ của bạn có LP nhiều hơn, bạn sẽ thua. Đôi khi vấn đề này sẽ gây ra sự bất mãn, phải không?

Lợi Ích Từ Các Quy Tắc Mới

Trước khi chúng ta đến với những hạn chế, có rất nhiều điều tốt trong các quy tắc thời gian mới này. Chủ yếu chúng khiến các sự kiện diễn ra nhanh hơn và trôi chảy hơn. Sau khi 40 phút trôi qua, đó là tất cả. Không còn phải chờ đợi 40 phút ở vòng ba vì một số người đang chơi một trận đấu Mirror Dogmatika thuần tại bàn số 657. Không còn các sự kiện kết thúc vào giữa đêm nữa. Nếu bạn đã tham gia một số sự kiện gần đây, chẳng hạn như Giải vô địch Châu Âu hoặc YCS Lyon, bạn vẫn có thể gặp phải thời gian chơi vượt quá giờ giới hạn giữa các vòng đấu. Điều này đôi khi là do việc thực hiện các cặp đấu Online và kết quả trận đấu gần đây, mà rất nhiều người chơi không hiểu. Bây giờ hãy tưởng tượng việc trì hoãn do cặp đấu trực tuyến kết hợp với các quy tắc thời gian cũ.

Thời gian chậm trễ trước đây, cũng gây nhiều tổn hại hơn cho giải đấu nói chung, chứ không chỉ đối với từng người chơi. Thời gian chơi chậm dẫn đến các vòng đấu kéo dài hơn so với dự kiến, gây ảnh hưởng đến toàn bộ sự kiện. Và đó là những gì chúng ta có thể nói về lợi ích của các quy tắc thời gian mới.

Nhược Điểm

Nhìn chung, các quy tắc mới vẫn có hạn chế nhất định. Chúng ta giới hạn thời gian nghiêm ngặt khiến trò chơi trở nên căng thẳng hơn rất nhiều. Sự căng thẳng này dẫn đến việc chơi không tốt và có thể tích tụ trong suốt giải đấu, tạo ra một trải nghiệm chơi kém. Tệ hơn cả là câu giờ. Biết rằng việc dẫn trước về điểm gốc đảm bảo chiến thắng của bạn nếu hết giờ cho phép người chơi chơi chậm và kéo dài trận đấu cho đến khi họ thắng vì luật chơi mới. Tuy nhiên, trong hầu hết thời gian được áp dụng, các quy tắc này chưa thực sự là vấn đề lớn. Tâm điểm ở đây là một trong những sự kiện đầu tiên mà quy tắc mới này được áp dụng, một người chơi True Draco đã sử dụng Emergency Provisions để giành lợi thế về LP.

Emergency Provisions

True Draco có rất nhiều Spell/Trap để bạn sử dụng lá bài này

Tuy nhiên, đến giải Vô địch châu Âu năm nay, tôi cảm thấy chúng ta đã đi quá xa. Mỗi bộ bài đều phải tích hợp một chiến thuật để giành chiến thắng bằng thời gian. Tearlaments sử dụng Volcanic Scattershot, Spright chạy Red Resonator, các bộ bài Synchro sử dụng Psychic Lifetrancer hoặc Scarlight Red Dragon Archfiend. Và mọi bộ bài không có cách nào để thay đổi LP bằng engine của mình đều side deck Ghost Sister & Spooky Dogwood hoặc Ghost Mourner & Moonlit Chill.

Một vài gương mặt tiêu biểu được sử dụng nhiều thời gian qua

Điều này là hậu quả tệ hại nhất của các quy tắc thời gian mới. Chúng ta có thể chấp nhận việc kéo dài thời gian, đó là điều bạn có thể báo cáo cho trọng tài nếu bạn cảm thấy đối thủ của mình đang chơi câu giờ. Nhưng đó là một vấn đề hoàn toàn khác khi luật thời gian mới đang khuyến khích người chơi thiết kế những bộ bài tiêu cực. Luôn phải để chỗ trống trong extra hoặc side deck của bạn để có một Gagaga Cowboy không liên quan gì đến bộ bài là một sự khó chịu.

Các Giải Pháp Thay Thế

Để thiết kế một quy tắc thời gian hoạt động hiệu quả là điều rất khó khăn. Các trò chơi khác chọn cách chỉ đơn giản là tăng thời gian cho mỗi vòng đấu và áp dụng quy tắc "ba lượt" cũ mà chúng ta đã có trước đây. Điều này thích hợp trong trò chơi như Magic: The Gathering, nơi có giới hạn khắt khe về hành động mà một người chơi có thể thực hiện trong một lượt. Nhưng đối với trò chơi Yu-Gi-Oh!, khi mỗi lượt mất rất nhiều thời gian để combo, đây không phải là một giải pháp tốt.

Dù sao cũng cảm ơn Konami - họ đã nhận ra rằng 40 phút không đủ để hoàn thành một vòng đấu. Các vòng đấu Knockout đã bắt đầu áp dụng giới hạn 45 phút và các tổ chức khu vực cũng được cho phép kéo dài thời gian đấu cho đến 45 phút. Điều này là một bước tiến đúng hướng, nhưng có lẽ vẫn nên có một quy tắc khác để thực sự khắc phục các vấn đề hiện tại. Tuy nhiên chúng ta thực sự không biết giải pháp là gì. Một số người đề xuất kết thúc lượt chơi thay vì kết thúc giai đoạn (end phase). Những người khác nói rằng chơi đến giai đoạn chiến đấu của lượt chơi tiếp theo sẽ cho phép những pha lật kèo ngoạn mục. Bạn nghĩ sao?

Cuối cùng, quy tắc thời gian hiện tại cho phép giải đấu diễn ra nhanh hơn so với trước đây. Dù tệ đến mức nào, tôi vẫn thích không phải đi ngủ lúc 5 giờ sáng vì đối thủ của tôi mất 25 phút để suy nghĩ cách phá bỏ field của bộ bài Ghostricks.

Ngồn: CardMarket
Xem thêm: Runick: Tiếng sấm truyền từ xứ sở Bắc Âu

Viết bình luận