[TRIVIA] Tháng 09-10/2025: Lạc Trong Vũ Trụ Phép Thuật Cùng Magistus
Nếu bạn là người say mê những phép biến hóa kỳ ảo, bị cuốn hút bởi chiếc mũ phù thủy, quyền trượng, hay ánh sáng từ quả cầu pha lê; hoặc là kẻ đắm chìm trong lịch sử từ cổ đại tới trung đại – nơi mỗi bước đi đều kết tinh từ tri thức, tín ngưỡng và cả niềm đam mê điên rồ của nhân loại – thì xin chào mừng, bạn đã đến đúng nơi. Hãy chuẩn bị cho mình một tâm hồn rộng mở và đôi cánh sẵn sàng bay qua những kỷ nguyên huyền học, vì những dòng chữ tiếp theo sẽ dẫn bạn bước qua cánh cổng của thế giới pháp sư — nơi tri thức, tôn giáo và ma pháp hội tụ trong tộc bài Magistus.
1. Magistus: Cội Nguồn Của Ma Pháp Thời Phục Hưng
Magistus được thiết kế chau chuốt ngay từ cái tên gọi cho tới niềm cảm hứng ẩn bên trong nhằm khắc họa rõ rệt màu sắc phép thuật của tộc bài này. Magistus vốn được thiết kế được ghép từ 2 chữ "Magi" và "mégistos" có nguồn gốc Hy Lạp (Latin) cổ đại có nghĩa là Pháp sư (Magician) và Quyền lực nhất (Greatest). Điều đó đủ để gợi mở về 1 tộc bài gồm tập hợp của những pháp sư quyền năng nhất của thế giới hội tụ lại. Tuy nhiên, niềm cảm hứng ẩn sâu bên trong đến từ cội nguồn của thiết kế mới là điều cần được khai thác. Magistus được tạo ra từ hình mẫu Hermes Trismegistus, một nhân vật huyền thoại trong triết học Hermeticism (Hermesism).
Hình mẫu Hermes Trismegistus là niềm cảm hứng cho Magistus
Hermes Trismegistus nghĩa là Hermes Ba Lần Vĩ Đại (Tris-megistos trong tiếng Hy Lạp). Hình tượng này là sự đồng nhất hóa Hermes (thần Hy Lạp của tri thức, giao tiếp, ma thuật) với Thoth (thần Ai Cập của viết lách, tri thức, phép thuật). Ông xuất hiện từ khoảng thế kỷ 2–3 sau Công Nguyên, thời kỳ Hy Lạp hóa tại Ai Cập (Alexandria). Người ta tin ông là “tổ sư của huyền thuật phương Tây”, tác giả bộ Corpus Hermeticum (một loạt trước tác về triết học, thần học, chiêm tinh, giả kim, ma thuật) và là nền tảng cho Hermeticism (thuật giả kim, chiêm tinh, thần bí châu Âu Trung Cổ – Phục Hưng.
Hermes Trismegistus là pháp sư, nhà chiêm tinh học, nhà giả kim,...
Như đã đề cập, Magistus là 1 tập hợp của nhiều phù thủy trứ danh, thậm chí còn được sắp xếp theo các giai đoạn lịch sử từ cổ đại cho tới hiện đại. Đó chính là: Nhà tiên tri Zoroa (Ba Tư cổ đại), Thần Endymion (Hy Lạp cổ), Nữ thần Rilliona (Phục Hưng trung đại) và cuối cùng là Nhà thần học Aleister Crowley (hiện đại). Điều này hoàn toàn khẳng định cho “linh hồn” pháp thuật đã được thổi và ngọn lửa linh thiêng của quyền năng được thắp sáng liên tục xuyên suốt các cõi người.
Tộc bài Magistus
Ngoài Zoroa, thì Endymion, Rilliona và Aleister đều đã trở thành thủ lĩnh và là nhân vật chủ chốt của các tộc bài Pháp sư sau này, lần lượt là Endymion, Witchcrafter và Invoked. Mặc dù xuất hiện sau trong set Genesis Impact (2020), nhưng hình ảnh các pháp sư Magistus xuất hiện ở đây chính là bản thân họ trong thuở niên thiếu với những khai phá ban đầu về phép thuật trước khi lĩnh xướng các tộc bài riêng của họ. Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào khắc họa của các nhân vật ấy để cùng gỡ bỏ nguồn sức mạnh vĩnh cửu này.
2. Zoroa: Hỏa Giáo Và Ngọn Lửa Thông Tri Vô Tận
Zoroa, the Magistus of Flame là nhân vật pháp sư thứ hai của archetype, đại diện cho “trường phái lửa & tinh luyện”. Artwork của Zoroa chính là hình ảnh Thần Lửa cầm gậy ma thuật bốc cháy, mặc áo choàng đỏ, xung quanh là vòng tròn phép thuật dạng “ngọn lửa tri thức”. Tên “Zoroa” gợi rõ rệt đến Zoroaster (hay Zarathustra) – nhà tiên tri, người sáng lập tôn giáo Zoroastrianism (Bái Hỏa Giáo) ở Ba Tư cổ (khoảng 1000 TCN).
Zoroa đại diện cho Hỏa giáo Zoroastrianism
Zoroastrianism xem lửa là biểu tượng của ánh sáng thần thánh, trí tuệ và sự thanh tẩy. Trong các đền thờ Zoroastrian, ngọn lửa vĩnh cửu luôn được giữ cháy, tương ứng với Zoroa luôn cầm ngọn lửa tri thức. Zoroaster rao giảng sự đối lập thiện (Ahura Mazda) vs ác (Angra Mainyu), triết lý nhị nguyên này cũng phản ánh trong Magistus khi Zoroa triệu hồi Vahram, thần chiến thắng đại diện cho ánh sáng.
Trong thế giới Magistus, Tên “Spenta” có thể được rút ra từ ba gốc thần học chính trong Zoroastrianism: Amesha Spenta — bảy thực thể thiêng liêng được sinh ra từ Ahura Mazda, tượng trưng cho các phẩm chất như chân lý, tận tụy, lòng tốt và trí tuệ, Spenta Armaiti — vị thần nữ của lòng tận tâm, hòa bình và đất mẹ, thường được xem là con gái hoặc vợ của Ahura Mazda, biểu trưng cho tình thương và sự nhẫn nại và Spenta Mainyu — “Thần Linh Thiêng Liêng” đại diện cho ý chí sáng tạo của Ahura Mazda, đối nghịch với Angra Mainyu, linh hồn của sự hủy diệt và bóng tối.
Từ đó, hình tượng Spenta trong Magistus vừa là người gìn giữ trật tự, vừa là hiện thân của lòng nhân và ánh sáng nội tâm, song song với vai trò triết lý của cô trong truyện — người bạn thân thiết với Zoroa (Zoroaster), cùng chia sẻ lý tưởng tìm kiếm tri thức thiêng liêng và hòa hợp vũ trụ.
Nguồn gốc của Spenta trong Hỏa giáo
Trong Hỏa giáo Zoroastrianism, không thể không nhắc đến vị thần tối cao đại diện cho sự chiến thắng tột đích Vahram. Tên Vahram bắt nguồn từ tiếng Ba Tư cổ Verethragna (Avestan: 𐬬𐬆𐬭𐬆𐬚𐬭𐬀𐬔𐬥𐬀), vị thần chiến thắng trong tôn giáo Zoroastrianism. Trong các bản kinh Avesta, Verethragna là thần của sức mạnh, dũng cảm và chiến thắng thiêng liêng, được Ahura Mazda (Thượng Đế của ánh sáng) ban quyền trừng phạt cái ác và bảo vệ thế giới khỏi Ahriman – linh hồn của bóng tối.
Hình thái cực đại của Verethragna với nhiều hình dạng
Verethragna có thể biến hóa thành 10 hình dạng khác nhau, mỗi hình tượng là biểu trưng cho một khía cạnh của sức mạnh thần thánh: bò, ngựa, lạc đà, người chiến binh, diều hâu, cừu đực, sấm sét, gió, lửa và… rồng lửa. Hình thái rồng lửa (Fire Dragon) chính là biểu tượng cực điểm của chiến thắng — nơi ngọn lửa thiêng của Ahura Mazda thiêu rụi bóng tối. Về bản chất, Verethragna không chỉ là thần chiến đấu, mà còn là hiện thân của năng lượng tinh khiết, một dạng “flame of divinity” (ngọn lửa thiêng liêng) – sức mạnh mà chỉ những pháp sư chính nghĩa mới có thể điều khiển.
Zoroa tiến hóa cực đại trở thành Vegethragna
Trong artwork của Zoroa, Magistus Verethragna, chúng ta thấy Zoroa đang ở phiên bản cực đại của mình với vóc dáng khổng lồ như đang gợi mở tới việc Zoroa chính là hiện thân của ngọn lửa rực cháy vĩ đại soi sáng muôn loài và nắm giữ quyền cai trị khắp cõi thiên nhiên.
3. Endymion: Thần Linh Và Bất Tử
Tên gọi Endymion xuất phát từ thần thoại Hy Lạp. Endymion ở đây chính là hình tượng con người vĩnh cửu, đẹp đẽ trong “giấc ngủ tri thức”. Sở dĩ có cái tên như vậy bởi pháp sư này gắn liền với 1 câu chuyện lịch sử Hy Lạp. Endymion là một chàng trai trẻ khôi ngô, được nữ thần Mặt Trăng Selene đem lòng yêu. Theo truyền thuyết, Zeus đã ban cho Endymion “giấc ngủ vĩnh hằng” để chàng giữ mãi tuổi xuân và dung nhan bất tử. Selene hàng đêm vẫn đến thăm người tình đang ngủ say, biến Endymion thành biểu tượng của: Vẻ đẹp bất tử, Sự gắn bó vĩnh hằng giữa con người và thần linh và Người nằm mơ, kẻ tiếp cận sức mạnh huyền bí qua tiềm thức.
Endymion gắn liền với Nữ thần Mặt trăng
Nhắc đến Nữ thần Mặt Trăng, trong thần thoại Hy Lạp cổ, cả Artemis và Selene đều là nữ thần gắn với Mặt Trăng. Nếu Selene (Σελήνη) là hiện thân nguyên thủy của Mặt Trăng, con gái của Titan Hyperion và Theia, là ánh sáng dịu của đêm, nữ thần cưỡi cỗ xe bạc băng qua bầu trời (Moon Queen), thì Artemis (còn gọi là Diana), con của Zeus và Leto, chính là nữ thần săn bắn, trinh khiết và bảo hộ tự nhiên (Moon Maiden). Theo thời gian, người Hy Lạp đồng nhất Artemis với Selene trong vai trò nữ thần Mặt Trăng trẻ trung hơn.
Artemis là phiên bản "trẻ" hơn của Selene
Vì vậy, Artemis được xem là phiên bản trẻ – năng động - cuồng nhiệt của Selene, còn Selene là hình thái cổ xưa, tĩnh lặng và thần thánh hơn. Hai tên này thực ra chỉ là hai giai đoạn trong cùng một chu kỳ thần thoại: Artemis là Trăng non và Selene là Trăng tròn. Đó là lý do chúng ta có cả Artemis thuộc Magistus và Selene “thuộc” Endymion như minh chứng cho sự gắn kết của chính là Selene và chàng trai pháp sư từ lúc trẻ cho tới khi đã là thủ lĩnh của Endymion. Chưa hết, Konami đã vô cùng tài tình khi để Selene trong artwork Yugioh cầm cung, còn Artemis thì không, ngược với các thiết kế trong văn hóa (Artemis mới là người gắn liền với cây cung) càng chứng tỏ đây vốn chỉ là 1 nữ hoàng Mặt Trăng bất diệt vĩnh hằng.
Selene và Artemis có mối liên kết đặc biệt
Trong Magistus, hình ảnh Endymion, the Magistus of Mastery xuất hiện như một bậc thầy pháp thuật đã đạt tới sự tối thượng của tri thức huyền bí. Endymion trong Magistus khoác áo choàng thiên văn, tay cầm trượng với vòng nguyệt quế và biểu tượng mặt trăng khuyết - gợi nhớ tới Selene với tình yêu cháy bỏng của mình. Đây là mình chứng sống động mà con người – thần linh – phép thuật gắn bó chặt chẽ qua tên gọi và hình ảnh.
Truyện tình nổi tiếng của Endymion
4. Rilliona: Quả Cầu Tiên Tri Của Thời Đại Phục Hưng
Chúng ta không có 1 nữ thần nào thực tế trong lịch sử có tên là Rilliona. Tuy nhiên, nếu xét theo tiếng Nhật, thì Rilliona được thiết kế ban đầu là Cendrillon với nguồn cảm hứng đến từ câu chuyện cổ tích kinh điển của nhân loại: Cô gái Lọ Lem (Cinderella). Tất nhiên không khó để nhận ra Rilliona có chính đôi hài thủy tinh như Lọ Lem thuở nào. Thế nhưng, Rilliona đã được tài tình biến tấu với cụm từ “Magistus of Verre” với từ Verre (tiếng Pháp) có nghĩa là pha lê/thủy tinh. Bên cạnh việc gợi mở về tình tiết đánh rơi chiếc hài thủy tinh tại cung điện, thì hóa ra, Rilliona còn được tạo ra từ cội nguồn ma thuật tiên tri của các nữ phù thủy thời đại Phục Hưng thông qua 1 đồ vật với quyền năng vô hạn: Quả cầu pha lê.
Rilliona được thiết kế dựa vào Cinderella
Rilliona phản chiếu một truyền thống rất phổ biến ở phương Tây: scrying – tiên tri bằng cách nhìn vào bề mặt phản chiếu (gương, nước, pha lê). Crystal Ball (quả cầu pha lê) xuất hiện ở châu Âu từ thời Trung Cổ, đặc biệt nổi bật trong phong trào huyền học Phục Hưng. Các thầy bói, pháp sư, thậm chí vua chúa (như Elizabeth I) đều có nhà tiên tri dùng pha lê. Một nhân vật lịch sử nổi tiếng: John Dee (1527–1609) – nhà chiêm tinh của Nữ hoàng Elizabeth I, thường sử dụng gương đen và quả cầu pha lê để liên lạc với thiên thần. Hình ảnh “nữ tiên tri pha lê” cũng rất phổ biến trong văn hóa đại chúng (gypsy fortune-teller, clairvoyant), nên Rilliona chính là 1 hình mẫu chung muốn gợi cho chúng ta về những nữ pháp sư siêu nhiên như vậy.
Nhà chiêm tinh học John Dee
Để củng cố thêm cho minh chứng về nguồn sức mạnh được nhìn thấu qua tấm kính của những quả cầu pha lê, Konami đã gợi chúng ta liên tưởng thông qua Ninaruru, the Magistus Glass Goddess. Ninaruru trong Yu-Gi-Oh! được lấy cảm hứng từ Nin-Urura (Ninurta), một nữ thần phụ trong thần thoại Lưỡng Hà cổ đại (Mesopotamia), đôi khi được xem là một khía cạnh của Ninhursag – nữ thần đất mẹ, mẹ của các vị thần. Tên “Urura” có nghĩa là “rực rỡ” hay “tinh khiết”, thường gắn với ánh sáng và sự sinh sôi.
Nữ thần Nin-Urura là đất mẹ thiên nhiên
Ở đây, Konami đã biến đổi thần thoại này thành “Glass Goddess” – nữ thần pha lê, đại diện cho sự phản chiếu, khúc xạ và tinh khiết của tri thức. Pha lê trong biểu tượng học phương Tây là vật chất trung gian giữa vật chất và tinh thần, thứ có thể “phản chiếu linh hồn” — một khái niệm quen thuộc trong chiêm tinh học và phép thuật nghi lễ. Tại đây, Rilliona dường như là người kế thừa “ánh sáng cổ đại” từ phương Đông, nhưng biến nó thành hệ thống tri thức có trật tự của phương Tây – như cách châu Âu thời Phục Hưng tiếp thu tri thức Babylon và Ả Rập để tái lập nền chiêm tinh học.
Nữ phù thủy với quả pha lê nổi tiếng thời Phục Hưng
Cả hai nhân vật đều thể hiện một điểm chung trong thế giới Magistus: tri thức cổ đại không mất đi, mà được “khúc xạ” qua từng nền văn minh, phản chiếu và tiến hóa — giống như ánh sáng qua pha lê Ninaruru. Khác với Zoroa, Endymion và Aleister, Rilliona ở Magistus chính là phiên bản đã trưởng thành so với bản thân khi còn trẻ ở Witchcrafter với danh phận: Witchcrafter Madame Verre.
Witchcrafter Madame Verre là phiên bản trẻ hơn của Rilliona
5. Aleister Crowley: Gã Phù Thủy Hắc Ám Và Những Tiếng Gọi Của Hư Không
Đại diện cho văn hóa pháp sư thời kỳ hiện đại, không ai khác đó chính là Aleister Crowley (1875–1947) - gã phù thủy điên với những di sản thần bí và duy tâm cho con người. Trong artwork, Crowley mang áo choàng học giả, cầm sách, quấn đầy sigil (biểu tượng huyền thuật). Đây là hình ảnh “ma pháp sư học giả” – kẻ khai thác tri thức từ những văn bản huyền bí. Grimoire (Sách ma thuật) – biểu tượng cho kho tri thức phép thuật cổ điển chính là minh chứng rõ nét cho nguồn ma pháp cổ đại hắc ám như là kim chỉ nam của Crowley theo đuổi suốt cuộc đời mình.
Gã phù thủy hắc ám Aleister Crowley
Chính vì lẽ đó, mà với cuộc đời đầy tai tiếng của mình, Crowley luôn được nhớ đến như 1 tà sư khi tham gia và chủ trì các nhóm phù thủy với nguồn năng lượng tà thuật của mình. Những tiếng vọng từ hư không, hay những tiếng gọi từ nguồn ma thuật đen luôn luôn vang vọng trong đầu hắn khiến cho Crowley luôn tin rằng bản thân mình là 1 thực thể với hắc thuật trong người. Các ghi chép nổi bật về Crowley có thể kể đến như năm 1904, Crowley khẳng định đã nghe tiếng của “Aiwass” – một thực thể siêu nhiên, truyền cho ông The Book of the Law (khi đang tuần trăng mật với vợ). Hắn cũng tham gia Hermetic Order of the Golden Dawn – hội kín phương Tây nổi tiếng với nghiên cứu ma thuật, chiêm tinh và Kabbalah.
Sinh vật tâm linh Aiwass
Những thứ đọng lại về Crowley gồm có:
- Grimoire: sách phép cổ điển, tượng trưng cho kho tri thức huyền bí
- Sigil (hình xoắn trên áo và sách): gợi về sigil magic – loại huyền thuật mà Crowley hay dùng, vẽ ký hiệu để tập trung ý chí
- Kết nối với Aiwass: xuất hiện ngay trong archetype, như một “bằng chứng” Crowley luôn gắn với linh hồn hướng đạo
- Nghi lễ Fusion/Invocation: ám chỉ nghi thức triệu gọi trong Golden Dawn và Thelema
- Ngôi sao Thelema: ngôi sao bất diệt như là ngọn hải đăng quyền lực và dấu ấn kinh điển của Crowley
Cận cảnh Aleister Crowley triệu hồi Aiwass thông quá quyển sách Grimoire
Bên cạnh đó, khi nhắc về Crowley và triết lý Thelema, không thể không nhắc đến Choronzon. Choronzon (đôi khi viết là Coronzom hoặc Choronzon) là một thực thể trong truyền thống ma thuật phương Tây, xuất hiện lần đầu trong các ghi chép của John Dee và Edward Kelley vào thế kỷ XVI – hai nhà chiêm tinh và giả kim nổi tiếng ở triều đình Anh. Trong Hệ thống Enochian (ngôn ngữ của thiên thần), Choronzon là “con quỷ của Abyss” – vực thẳm giữa thế giới vật chất và thế giới tinh thần.
Sinh vật Chorozo được tạo ra dưới hình tượng Choronzon
Sau này, Aleister Crowley – người sáng lập triết lý Thelema – đã đưa Choronzon trở thành biểu tượng trung tâm của thử thách tâm linh. Trong The Vision and the Voice (1909), Crowley mô tả Choronzon là thực thể của 333 bản thể hỗn loạn, kẻ bảo vệ ranh giới cuối cùng giữa con người và sự giác ngộ thần thánh. Choronzon không phải là ác quỷ theo nghĩa đạo đức, mà là sự phân mảnh, sự tan rã của bản ngã – điều xảy ra khi tri thức vượt quá giới hạn nhận thức con người.
Crowley bên cạnh Chorozo
Xuất hiện trong Yugioh với cái tên Choronzo, không khó để nhận ra đây chính là “thần hộ mệnh” được tạo ra để phục vụ cho chính Crowley. Tuy nhiên, hình hài này dường như đã được gần gũi hóa như là 1 thú cưng thay vì là 1 con quỷ trong vực thẳm vật chất như trong sách tà thuật cấm đã ghi!
Chưa hết, trong triết học Thelema của Aleister Crowley, danh xưng “Master Therion” (từ Hy Lạp θηρίον – Con Thú) không phải biểu tượng của tà ác mà là hình ảnh con người khi đạt đến sự tự nhận thức tuyệt đối. Crowley tự xưng bản thân mình đạt được cấp tối thượng là To Mega Therion 666, “Con Thú Vĩ Đại”, đại diện cho ý chí thuần túy – sức mạnh nguyên sơ vượt qua mọi khuôn phép tôn giáo. Với ông, “Therion” là linh hồn đã làm chủ bản năng, biến hỗn loạn thành sáng tạo, và kết hợp cùng nguyên lý nữ tính thiêng liêng Babalon để tạo nên vũ trụ hài hòa giữa ý chí và tình yêu.
Trong Yu-Gi-Oh!, tinh thần đó được phản chiếu qua Crowley, the Gifted Magistus – pháp sư hợp nhất tri thức muôn trường phái – và đặc biệt là Invoked Magistus Omega, dạng thể hiện tối hậu của ma pháp thống nhất. “Omega” mang nghĩa tận cùng tri thức, nơi mọi phép thuật dung hợp thành một bản thể duy nhất, tựa như cách Crowley tin rằng The Beast và Thần linh chỉ là hai mặt của cùng một chân lý. Đây chính là phép ẩn dụ cho con người trở thành chính ma pháp mà mình tìm kiếm.
Hình thái cực đại trong triết học của Aleister Crowley
Artwork mới của Invocation càng mô phỏng rõ nét điều này, khi chính Aleister the Invoker đang chuyển hóa thành thực thể Therion (Omega) tối thượng!!
Cận cảnh Aleister chuyển hóa thành Therion được tái hiện qua tộc bài Invoked
Đọc thêm về Aleister Crowley khi đã nắm giữ thượng nguồn sức mạnh và tộc bài Invoked tại đây.
Như vậy, chúng ta đã đi qua tộc bài Magistus với đầy rẫy những câu chuyện của phép thuật. Giữa những chiếc mũ pháp sư phủ bụi thời gian, những quyền trượng khắc rune cổ và quả cầu pha lê phản chiếu vũ trụ, Magistus không chỉ là một archetype — mà là nút giao của lịch sử nhân loại và huyền học. Trong từng lá bài, ta thấy ánh lửa của Zoroa, giấc mộng của Endymion, phản chiếu tri thức của Rilliona, và cả bóng tối sâu thẳm nơi Crowley đối diện với Choronzo. Tất cả hợp thành bản đồ của tri thức và niềm tin, nơi tôn giáo, chiêm tinh, và tà thuật cùng tồn tại như những ngôi sao trên cùng một bầu trời. Và biết đâu, giữa thế giới hỗn loạn hôm nay, những pháp sư Magistus vẫn đang dõi theo — nhắc ta rằng ma pháp không chỉ là quyền năng, mà còn là khát vọng hiểu thế giới bằng trái tim con người.
Nguồn ảnh: Internet
Tác giả: Clear Mind
Viết bình luận