Lịch Sử Yugioh: Tele-DAD - Xây Dựng Nền Móng Cho Thời Đại Mới - Phần 2

Tưởng chừng như The Duelist Genesis (TDGS) được phát hành và giới thiệu dựa trên series anime Yugioh 5Ds sẽ bao gồm các hỗ trợ Synchro và Tuner đời đầu chưa có nhiều điểm nhấn và sức mạnh, nhưng tất cả chúng ta đã nhầm. Bên cạnh các chủ lực Synchro, TDGS còn cho ra mắt siêu ma pháp - Emergency Teleport và sức mạnh của nó có lẽ còn vượt xa cả phiên bản Anime khi tạo ra vô số lối chơi mới. Emergency Teleport gần như sinh ra một cuộc cách mạng mới cho các chiến thuật của Yugioh, và bộ bài đầu tiên có thể thích ứng được với sức mạnh đó chính là Tele DAD.

Emergency Teleport

Tele DAD thì Tele nghĩa là Emergency Teleport

Tele-DAD là một bản nâng cấp của bộ bài Return DAD được bổ sung thêm engine Destiny HeroKrebons để thích ứng với cơ chế Synchro mới. Sự cơ động và triển khai lối chơi được thực hiện bởi Emergency Teleport để triệu hồi đặc biệt Krebons từ bộ bài, khiến các các combo Synchro trở nên rất dễ thực hiện. Mặc dù vậy Gladiator Beasts tiếp tục đứng đầu trong suốt tháng 9, đặc biệt là tại SJC Baltimore, sự kiện lớn đầu tiên sau khi phát hành Synchros và áp dụng Danh sách cấm tháng 9 năm 2008.

Krebons

Một trong các Tuner đời đầu - Krebons

Mặc dù DAD bị Semi-Limited trong danh sách này cùng với Disk Commander, Premature BurialDark Magician of Chaos thì hoàn toàn bị cấm, nhưng lực lượng của Synchros đang dần tỏ ra quá mạnh. Tele-DAD cuối cùng đã không giành được chiến thắng trong giải đấu lớn đầu tiên, thay vào đó, vinh dự đó một lần nữa thuộc về Gladiator Beasts, nhưng biến thể mới của bộ bài vẫn chiếm được một nửa trong Top 16 của giải đấu.

Deck list vô địch của 1 bài thủ Tele DAD

Thời điểm sau đó, metagame bắt đầu nhanh chóng hình thành xoay quanh các chiến thuật của Tele-DAD và nó từng bước leo lên đỉnh của những bộ bài mạnh nhất trong lịch sử. Với phần còn lại là các Lightsworn, Gladiator Beast và một biến thể Zombie sử dụng các combo Synchros đã cố gắng len lỏi vào chiếc bánh meta format này nhưng Tele-DAD vẫn khẳng định sự thống trị trong suốt phần còn lại của năm 2008. Tele-DAD chính thức được coi là bộ bài đầu tiên sản sinh ra khái niệm Meta Tier 0 và gieo rắc nỗi kinh hoàng cho toàn bộ phần còn lại của Yugioh thời điểm đó.

Bộ bài mới trong số này, Zombie Synchro, là một biến thể của bộ bài Tele-DAD phổ biến kết hợp với các phần của bộ bài Zombie đã xuất hiện trong meta vào cuối năm 2007. Biến thể của bộ bài này tập trung vào việc sử dụng Plagues Spreader Zombie, một quái vật thuộc loại Zombie có thể Triệu hồi Đặc biệt chính nó từ mộ , kết hợp với Card of Safe Return (đã bị Limit trong Banlist tháng 9 năm 2008) và Burial from the Different Dimension. Bộ bài cũng tận dụng tốt hai Zombie mới đã được phát hành trong Phantom Darkness (PTDN), đó là MezukiGoblin Zombie. Mezuki tỏ ra nổi bật hơn trong số hai lá bài còn lại, cho phép hồi sinh từ mộ với phạm vi cực rộng và tạo ra những combo đáng kinh ngạc. Mặc dù bộ bài phần lớn giống với Tele-DAD, nhưng có thể cho rằng nó có thể tạo ra nhiều lợi thế về tài nguyên hơn do khả năng tái tạo dễ dàng của Zombie và sức mạnh rút bài của Card of Safe Return.

Zombie-TeleDAD có lẽ sẽ là cái tên hợp lý hơn cho bộ bài hủy diệt này

Đầu năm 2009 thế giới Yugioh chứng kiến ​​sự thống trị liên tục của Tele-DAD, nhưng giải Shonen Jump Championship duy nhất vào đầu năm là SJC Houston 2009, còn được gọi là Forgotten Shonen Jump. Sở dĩ có tên này vì Upper Deck Entertainment, nhà phân phối ban đầu của Yu-Gi-Oh! trong TCG đang tiến hành tố tụng pháp lý với Konami trong thời gian này. Các thủ tục tố tụng liên quan đến việc Upper Deck phân phối thẻ bài giả cho một công ty bên thứ 3. Vì sự kiện lần này, Konami đã tìm cách chiếm lại quyền phân phối trò chơi từ Upper Deck. Giải đấu này đáng chú ý nhất vì cả hai đều có rất ít thông tin về các báo cáo metagame phổ biến vào thời điểm đó, cũng như việc giới thiệu một lá bài mới: Royal Oppression.

Floodgate thời đầu nhưng có lẽ tác dụng của chúng là làm cho các Deck mạnh trở nên mạnh hơn mà thôi

Royal Oppression đóng vai trò như một Floodgate cực kỳ phổ biến ở Side Deck vì Triệu hồi Đặc biệt đã trở thành một cơ chế phổ biến hơn vào đầu kỷ nguyên GX, nhưng nó chưa bao giờ được ưu ái nằm sẵn ở Main Deck trước thời điểm này. SJC Houston 2009 chứng kiến ​​hơn một nửa trong số Top 16 đều chơi ít nhất 1 bản sao, đôi khi thậm chí là 2 lá Royal Oppression trong bộ bài chính. Điều này chủ yếu là do sự thay đổi trong chiến thuật của trò chơi. Các combo tràn sân để khóa chặt đối thủ bắt đầu được hình thành bởi một bộ bài như Tele-DAD, và Royal Oppression trở thành một lựa chọn hàng đầu để củng cố thêm chiến thắng của người chơi.

Vụ kiện kết thúc vào đầu mùa xuân năm 2009 và quyền sở hữu Yu-Gi-Oh! TCG đã chính thức được chuyển giao cho Konami, có nghĩa là Konami từ đây sẽ kiểm soát trò chơi trên toàn thế giới. Với việc nắm toàn quyền, Konami cũng đã có những tác động lớn tới quá trình tổ chức các giải đấu và thường trao giải thưởng thấp hơn Upper Deck Entertainment. Tiếp đó, bối cảnh Metagame tiếp tục trở lại như bình thường, Danh sách Cấm tháng 3 năm 2009 đã được phát hành trong đó có Dark Armed Dragon, Emergency Teleport, Gladiator Beast BestiariGoyo Guardian đều bị giới hạn (Limit)  cùng với các Semi-Limited: Destiny Draw, Destiny Hero MaliciousAllure of Darkness.

Danh sách cấm mạnh tay này và đã vô hiệu hóa hoàn toàn hầu hết mọi lối chơi của bộ bài Tele-DAD, loại bỏ nó hoàn toàn khỏi meta. Bộ bài mất tính ổn định với các combo khởi đầu bằng Emergency Teleport, Allure of DarknessDestiny Draw. Các combo dễ dàng tạo ra lợi thế khi sử dụng Destiny Hero Malicious cũng hoàn toàn bị dập tắt khi người chơi chỉ còn có thể triệu hồi được 1 Malicious. Điều này dẫn đến hậu quả người chơi cũng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc triệu hồi nhiều Dark Armed Dragon rồi kiểm soát thế trận bằng Goyo Guardian. Dark Armed Dragon không còn đóng vai trò là trung tâm của bộ bài đã cho phép Synchro trở lại bản sắc riêng của nó chứ không chỉ là một phần mở rộng của kỷ nguyên trước của trò chơi.

Sự lụi tàn của "đế chế" Tele-DAD đã khép lại một chặng đường phát triển huy hoàng của Yugioh. Nó đánh dấu một cột mốc lịch sử quan trọng và đồng thời là bước đệm để mở ra một kỷ nguyên Yugioh hoàn toàn mới. Kỷ nguyên này sẽ là một trò chơi nhanh hơn nhiều, tập trung vào việc triệu hồi quái vật từ Extra Deck cùng các khái niệm về Archtype ra đời được thiết kế có chủ đích và bản sắc riêng thay vì tập hợp nhiều lá bài chơi chung để kết hợp với nhau. Có lẽ đó là một sự thay đổi vô cùng tích cực của Konami khi thời điểm sau đó là ​​​sự phát triển mạnh về gia tăng số lượng người chơi mới, đồng thời các cộng đồng Yugioh trên toàn thế giới cũng bắt đầu hình thành ngày một lớn mạnh.

Nguồn tham khảo: YGOprodeck

Xem lại Phần 1

Viết bình luận