Tiêu Điểm Lá Bài Từ Cyberstorm Access: Sakitama
Từ những con quái thú đa dụng mạnh mẽ như Tsukuyomi đến những quái thú có khả năng kết thúc trò chơi như Yata-Garasu, các quái thú Spirit đã tạo nên nền móng trong suốt lịch sử của Yu-Gi-Oh!. Tuy nhiên, tính chậm chạp đã làm cho chúng dần mất đi chỗ dứng những năm gần đây. Sakitama, một Spirit mới từ Cyberstorm Access, có thể thay đổi điều đó!
Xem thêm: Yu-Gi-Oh's Edison Format là gì?
Gíá Trị Cốt Lõi
Sakitama là một con quái thú Spirit mới từ Cyberstorm Access (CYAC). Giống như hầu hết các Spirit khác, nó không thể được triệu hồi đặc biệt và quay trở lại tay trong giai đoạn kết thúc lượt sau khi triệu hồi thông thường hoặc Flip Summon. Ngoài ra, nó có 2 Effects rất hữu ích: Reveal bản thân trên tay để triệu hồi thường một con quái thú Spirit, bao gồm chính nó, và khi hy sinh có thể lấy lại một Spirit từ mộ của bạn về tay.
Ban đầu, Sakitama không có vẻ tốt hơn đáng kể so với một lá bài như Photon Thrasher, cũng có thể triệu hồi chính nó và là một con quái thú ánh sáng level 4. Tuy nhiên, khác với Photon Thrasher, Sakitama có một số lợi thế quan trọng giúp nó trở thành một lá bài tốt hơn và có thể liên quan đến meta. Trước hết, nó triệu hồi thông thường chính nó thay vì triệu hồi đặc biệt. Điều này cho phép nó hoạt động như một công cụ triển khai ngay cả khi bị hạn chế triệu hồi đặc biệt ở một số archetypes nhất định.
Từng là một Extender khá tốt thời xyz, nhưng hiện tại gần như không còn thấy ai dùng lá bài này nữa
Thứ hai, Aratama, một Spirit được phát hành từ lâu trong Shadow Specters, là một con quái LV4 Spirit có thể tìm kiếm một Spirit khác khi nó được triệu hồi thông thường. Điều này có nghĩa là, nếu phối hợp với Sakitama, Aratama trở thành một lá bài xyz rank 4 chỉ với một lá bài hay chúng ta thường gọi là "combo 1 card". Hãy cùng tìm hiểu một số bộ bài có thể sử dụng lá bài này một cách hiệu quả nhất có thể.
Liệu bộ đôi Ara-Saki có thể thổi một làn gió mới vào Meta hiện tại?
Khả Năng Đánh Thuê
Bộ bài Exosisters đã từng rất khó khăn để thêm Engine và Tech card vào deck do Exosister Martha hạn chế khả năng triệu hồi đặc biệt trong suốt lượt tạo ra xung đột với chiến lược chính của Exosister. Bây giờ, với sự ra mắt của Sakitama, Exosister cuối cùng cũng có thể có cơ hội trở lại mạnh mẽ. Vì tất cả các quái xyz Exosister đa phần là rank 4 và chỉ cần sử dụng một quái Exosister làm nguyên liệu để có được hiệu ứng bổ sung hữu ích của chúng, Sakitama hoạt động như một công cụ bổ sung tuyệt vời mà không xung đột với Martha.
Cũng là một support mạnh mẽ cho bộ bài của nó như Circular, nhưng Exosister vẫn chưa thể bật lên để chen chân vào bánh Meta được
Ngoài việc Sakitama là một công cụ triển khai độc lập mạnh mẽ, Aratama hiện đã trở thành "1 card combo" cho bộ bài này. Sử dụng Aratama để add Sakitama và sau đó Sakitama triệu hồi thông thường chính nó, bạn có thể xyz summon Exosister Kaspitell với cả hai Spirit. Sau đó, Kaspitell có thể sử dụng hiệu ứng của mình để search Exosister Martha. Vì chỉ kiểm soát các quái xyz, Martha có thể tự triệu hồi từ tay và Exosister Elis từ bộ bài trước khi sử dụng cả hai để tạo ra Exosister Mikailis. Mikailis có thể search bất kỳ lá bài ma thuật và bẫy mạnh mẽ nào của Exosister, chẳng hạn như Exosister Returnia, từ bộ bài vào tay bạn. Cuối cùng, Kaspitell và Mikailis có thể biến thành Exosisters Magnifica.
Cả hai Searcher chính của Deck đều là những quái thú Rank 4
Sakitama và Aratama cũng có tác động đáng chú ý đến việc xây dựng bộ bài Exosister. Bởi vì bộ bài hiện khá thiếu các Starters, nó có thể cắt bớt một số lá bài kém chất lượng mà trước đây buộc phải sử dụng, chẳng hạn như nhiều copy của Exosister Sophia và Exosister Irene, có thể gây ra hiện tượng "brick".
Từng có một thời gian bộ bài này phải chơi 2-3 cặp Irene-Sophia
Decklist tham khảo:
Click để xem ở độ phân giải đầy đủ
Đã Mạnh Lại Trở Nên Mạnh Hơn
Mathmech đã và đang là một ứng cử viên meta trong hầu hết thời gian tồn tại của nó kể từ khi Power of the Elements, ra mắt một trong những lá bài mạnh nhất: Mathmech Circular. Mặc dù Sakitama và anh em sinh đôi của nó, Aratama, không phải là những con thú Cyberse để giúp leo lên các quái thú Link mạnh mẽ, nhưng như chúng ta đã thảo luận, chúng là một cách dễ dàng để tạo ra một quái xyz rank 4. May mắn thay, Mathmech có một quái xyz cực kỳ mạnh mẽ là Primathmech Alembertian. Bằng cách sử dụng Aratama và Sakitama để triệu hồi Alembertian, Mathmech có thể tiếp cận Circular thông qua Spirit như một cách bổ sung để bắt đầu triển khai chiến thuật.
Tương tự như Exosister, seacher chính của Mathmech cũng là một XYZ Rank 4
Tương tự như Exosister, tính chất của các spirits monster để bắt đầu Combo cũng quan trọng. Một trong những công cụ tuyệt vời nhất của Mathmech là khả năng biến hoá qua Transcode Talker và Splash Mage để triệu hồi Accesscode Talker cho các pha dứt điểm đối thủ chỉ trong một lượt (OTK). Tuy nhiên, cả hai quái vật trên đều bị hạn chế khi khoá triệu hồi đặc biệt cho hệ Cyberse: Splash Mage cho phần còn lại của lượt và Transcode Talker trong suốt lượt. Sakitama và Aratama vượt qua điều này, cho phép chúng được chơi một cách an toàn với Mathmech.
Chắc hẳn ai cũng biết combo Accesscode-2 đấm huyền thoại
Ngoài việc xem xét chất lượng của Sakitama và Aratama như một Mini-Engine vượt qua việc khóa triệu hồi đặc biệt thì cũng đáng để bàn thêm về điểm mạnh của chúng. Cả Aratama và Sakitama đều là những lá bài tồi khi rút lên, không yêu cầu lá bài bổ sung trong tay hoặc điều kiện phụ để hoạt động. Đây là bản nâng cấp đáng kể so với những công cụ hỗ trợ xyz rank 4 trước đó như Rescue Rabbit (yêu cầu nhiều quái bình thường mà bạn không muốn rút), Parallel eXceed (yêu cầu người chơi phải có Link) và Madolche Magileine với Madolche Petingcessoeur (khoá vào Archetype). Mathmech là một ví dụ điển hình khi bạn khó có thể sử dụng hiệu ứng của Transcode Talker, chỉ có Parallel eXceed đáng xem xét cho việc giữ lại cho sau khi Sakitama được phát hành.
Đều là Extender lv4 nhưng cả hai đều có những hạn chế riêng
Decklist tham khảo:
Click để xem ở độ phân giải đầy đủ
Sử Dụng Cho Spirit
Mặc dù có thể không phổ biến như Exosister hay Mathmech, nhưng chúng ta không thể nói về một Spirit mới mà không nhắc đến Shinobird. Shino sử dụng lối chơi Spirit Ritual khá đặc biệt với Shinobaron Peacock và Shinobaroness Peacock để bắn phá bàn đối thủ. Sakitama phù hợp với bộ bài Shino hiện tại, vừa là cách biến Aratama - một lá bài mà bộ bài đã sử dụng như một Searcher cho Shino - thành một quái xyz rank 4 hoặc Link 2, vừa là cách tạo ra nguồn nguyên liệu cho Ritual Summon nhờ hiệu ứng thứ hai để lấy lại một Spirit từ mộ trở về.
Những quái thú Shinobird có artwork thật sự rất đẹp, nhưng để compe thì...
Chỉ số của Sakitama cũng tương thích đặc biệt với một số lựa chọn trong Shino. Bởi vì nó là một quái Lv 4 có thể được sử dụng để Ritual Summon Transonic Bird, một lá bài thú vị mà bộ bài có thể sử dụng để đi trước và sử dụng các Shino như sự cản trở trong lượt đối thủ. Ngoài ra, nó là một Ritual hệ Light, có nghĩa là có thể được tìm kiếm thông qua Cyber Angel Benten, một lá bài ưu việt trong các bộ bài Ritual. Cuối cùng, cũng có thể được sử dụng như một công cụ triển khai lối chơi với Diviner of the Herald để tạo ra Baronne de Fleur, một synchro Lv 10 mà nhiều bộ bài đều muốn triệu hồi sớm chiếm lợi thế.
Decklist tham khảo:
Click để xem ở độ phân giải đầy đủ
Các Lựa Chọn Khác
Mặc dù đây là một số cách sử dụng rõ ràng nhất cho Sakitama, còn rất nhiều bộ bài khác đáng để thử. Khả năng thêm lượt Normal summon rất thích hợp cho cả các bộ bài như Monarch và Floowandereeze hay thậm chí cả Springans và Tellar - đều là những bộ bài cần spam rank 4. Cuối cùng, các bộ bài Ritual như Drytron và Libromancer cũng có thể trải nghiệm Sakitama như một công cụ mới thông qua Cyber Angel Benten.
Sakitama là một Light-Fairy có thể search được thông qua Benten
Dù bạn sử dụng nó cho mục đích gì, Sakitama là một lá bài tuyệt vời với nhiều ứng dụng khác nhau. Đừng bỏ qua nó khi chọn mua sản phẩm Cyberstorm Access!
Nguồn: Cardmarket
Viết bình luận