Tìm Hiểu Luật Chơi Yu-Gi-Oh: Once Per Turn Và Hard/Only Once Per Turn
Giả sử chúng ta có 1 tình huống như thế này: Bạn đã sử dụng hiệu ứng của Catapult Turtle để hiến tế Blue Eyes White Dragon để gây 1500 sát thương cho đối thủ. Sau đó, bạn gửi Catapult Turtle xuống mộ và hồi sinh nó bằng Monster Reborn. Sau đó, bạn tiếp tục kích hoạt hiệu ứng của Catapult Turtle một lần nữa bằng cách hiến tế Blue Eyes thứ 2 để gây thêm 1500 sát thương. Đối thủ của bạn hét lên, "Chơi sai rồi!" và tuyên bố rằng bạn không thể sử dụng hiệu ứng của Catapult Turtle vì hiệu ứng này là một lần mỗi lượt.
Catapult Turtle
Yu-Gi-Oh dần phức tạp hơn trong những năm qua, các combo và hiệu ứng cũng vậy. Ngày nay, các lá bài có hiệu ứng mạnh hơn nhiều so với khi trò chơi mới ra mắt. Do đó, Konami thường đưa ra các restrict Once Per Turn, nhằm tránh việc người chơi lạm dụng lá bài quá đà. Restrict này thường được nhận biết bằng cụm "Once per turn" được ghi trên lá bài. Vậy "Once per turn" là gì và nó hoạt động như thế nào?
Xem thêm:Hướng Dẫn Chơi Yugioh - Phần 1: Bàn Đấu Và Các Khái Niệm Cơ Bản
Once Per Turn
Chúng ta hãy cùng lấy 1 ví dụ nhỏ với Blackwing,Sirocco the Dawn:
Blackwing, Sirocco the Dawn
“Once per turn” ngăn người chơi sử dụng lại hiệu ứng nhiều lần trong cùng một lượt để tăng sức tấn công liên tục. Đơn giản, phải không ? Phức tạp ở chỗ hiệu ứng này chỉ áp dụng cho Sirocco đó. Chúng ta có 2 ví dụ như sau:
- Người chơi điều khiển 1 Sirocco và chỉ có thể sử dụng hiệu ứng khi nó nằm ở thế ngửa trên sân
-Người chơi điều khiển 2 Sirocco, Sirocco 1 sẽ target Sirocco 2 để tăng thêm ATK, rồi Sirocco 2 target chính Sirocco 1 để nhận thêm 1 lượng lớn ATK
Ở ví dụ trên, 2 Sirocco cùng có thể sử dụng hiệu ứng bài của mình, bởi mỗi Sirocco được tính là 2 quái thú khác nhau dù có chung tên
Đặc biệt, "Once per Turn" chỉ áp dụng khi quái thú đang ở thế ngửa trên sân, và chúng ta có ví dụ thứ 2, Cyber Angel Natasha
Cyber Angel Natasha
Cyber Angel Natasha có hiệu ứng hồi LP Once per Turn. Bạn đã sử dụng hiệu ứng để hồi LP của mình. Sau đó, bạn gửi Cyber Angel Natasha đến mộ (bằng bất kì cách nào). Sau đó, bạn đã hồi sinh Cyber Angel Natasha từ mộ trở lại sàn đấu. Vì Natasha đã rời khỏi sàn đấu, giờ bạn có thể sử dụng lại hiệu ứng hồi LP của Natasha. Ở đây, hiệu ứng Once per Turn chỉ áp dụng lên lá bài khi đang ở thế ngửa trên field, vì vậy, khi lá bài rời khỏi sân đấu rồi trở lại, người chơi có thể sử dụng lại hiệu ứng đó
Hard Once per Turn
Yu-Gi-Oh thậm chí còn phức tạp hơn với Hard Once per Turn, 1 dạng restict tưởng giống mà lại rất khác Once per Turn. Ta có thể lấy ví dụ bằng Harpie Channeler
Harpie Channeler
Lá bài này có keyword "Only", điều này khiến mọi lá bài cùng tên với nó không thể sử dụng hiệu ứng của mình. Điều này có nghĩa là dù người chơi điều khiển 2 Harpie Channeler, bạn không thể dùng hiệu ứng của cả 2. Đồng thời, khi người chơi gửi Channeler xuống mộ rồi hồi sinh, hiệu ứng cũng không thể tái sử dụng
Only Once that Turn
Cuối cùng, để cho thêm phần phức tạp, "You can only gain this effect once per turn“. Rất may, hiệu ứng này thường chỉ là cho thêm lượt normal summon. Chúng ta có ví dụ với Laser Qlip
Laser Qlip
Restrict này chỉ cho phép cả 2 người chơi dùng 1 hiệu ứng này, kể cả khi chúng có tên khác nhau. Bạn sẽ chỉ nhận thêm lượt normal summon của Laser Qlip 1 lần, và kể cả khi bạn có 1 lá bài khác Laser Qlip cũng cho thêm 1 lượt normal summon, chúng cũng không thể kích hoạt
Xem thêm:Các Combo Đơn Giản Với Bộ Bài Đau Não D/D/D Sau Battle Of Chaos
Nguồn:YGOProDeck
Viết bình luận